Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

CHIM LE LE VIT TROI

Nuôi le le hoang dã
CHIM LE LE VỊT TRỜI

NUÔI CHIM LE LE VỊT TRỜI

Thịt le le là món ngon đại bổ có khả năng phục hồi sức khỏe và tăng cường sinh lực, có giá 500.000 - 600.000 đồng/con/300gr, nhưng rất hiếm, không đủ số lượng cung cấp cho thị trường.
Với giá bán này, phong trào săn bắt chim hoang dã le le bán cho các nhà hàng diễn ra rầm rộ ở nhiều vùng nông thôn ĐBSCL. Thậm chí ngày càng có nhiều người săn bắt le le tự nhiên không chỉ để làm món đặc sản đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường mà còn tìm cách nuôi và cho sinh sản le le như một nghề chăn nuôi mới, có lãi cao; gián tiếp góp phần bảo tồn một loài chim có giá trị kinh tế, vốn có trong tự nhiên nhưng cũng đang ngày một khan hiếm.
Ông Sa Lê (người Chăm) là một trong những người nuôi le le thành công ở xã Vĩnh Hanh, huyện Châu Thành (An Giang). Đây cũng là một trong những mô hình nuôi le le độc đáo nhất ở miền Tây. Le le là giống chim quen sống trong tự nhiên, nên để thuần hóa, anh không nhốt chuồng mà thả rong cho le le, khoảng vài trăm con, tự do bơi lội tự nhiên trên mặt nước rộng khoảng 1.000 m2. Xung quanh hồ có bờ bao và hàng rào bao bọc, để ngăn chúng về với rừng.
Nếu bắt được le le con trong tự nhiên, thì việc nuôi sẽ đơn giản hơn; chúng mau lớn không khác gì nuôi gà thịt và mất đi bản năng quay về với tự nhiên. Trên bờ anh cất láng trại để cho le le vào làm tổ. Le le đẻ từ tháng 9 và mỗi con đẻ trung bình từ 8 - 10 trứng. Từ lúc trứng nở đến lúc trưởng thành, khoảng 8 tháng là có thể bán thịt.
Theo ông Sa Lê, le le vốn thích sống ở những cánh đồng hoang vắng, nơi có nhiều lung, bàu, đầm lầy, nhất là các khu rừng tràm yên tĩnh ít có bóng người qua lại. Le le không những biết bay mà còn bơi lội và lặn rất tài tình. Chúng thường đi ăn thành bầy nhưng rất nhát, vừa thấy bóng người là lặn mất hoặc cao chạy xa bay. Muốn săn đuổi chúng, nhiều người phải tìm cách bao vây hoặc dùng bẫy, lưới mới có thể bắt được.
Trong thiên nhiên, le le thường đẻ vào đầu mùa mưa, nhiều nhất là từ tháng 7 - 8, mỗi con đẻ từ 8 - 15 trứng. Sau khi nở vài ngày, le le con sẽ theo mẹ đi kiếm ăn trên khắp các cánh đồng, nhiều nhất là vùng biên giới Việt Nam - Campuchia. Vào mùa này, người đi đồng mỗi khi phát hiện thường vây bắt đem về thuần dưỡng, nuôi như nuôi vịt. Con to nhất nặng khoảng 300gr. So với vịt trời, trọng lượng chỉ bằng phân nửa; nhưng thịt le le ngon hơn, giá trị kinh tế cao gấp hai ba lần vịt trời.
Ngoài việc chăn nuôi, ông Sa Lê còn tìm cách thu mua nguồn le le từ thiên nhiên, gồm le le con và le le thịt đem về nuôi theo kiểu bán hoang dã; đồng thời, ông tuyển chọn ra những con khỏe mạnh để cho sinh sản. Theo ông, chuồng nuôi le le phải thông thoáng, giữa có hồ nước rộng, bên trong trồng nhiều cỏ dại như sậy, lục bình, năn, lác để tạo môi trường hoang dã cho chim trú ẩn và tự làm ổ đẻ trứng.
trong môi trường bán hoang dã chúng sống rất khỏe mạnh, hầu như chưa bao giờ bị dịch bệnh. Nhằm đảm bảo an toàn, đề phòng chuột, mèo phá hoại, ông đã bao quanh chuồng một lớp hàng rào lưới dày và chắc chắn. Ngoài ra, trước khi thả ông còn cắt tỉa bớt lông cánh cho chim không thể bay cao khỏi lưới rào. Theo kinh nghiệm riêng của ông, le le con bắt từ thiên nhiên sẽ dễ nuôi hơn và mau lớn như gà vịt. Thức ăn chính của chúng là lúa, ngoài ra chúng còn ăn cả rong rêu và lục bình. Sau 8 tháng nuôi, le le sẽ trưởng thành. Hiện nay các thương lái tìm đến trại ông đặt hàng, nhưng không đủ để cung cấp.
Với diện tích chuồng trại gần 1.000 m2, đầu năm 2012, ông Sa Lê đã thả trên 400 con lớn nhỏ, trong số đó có nhiều con đang bắt cặp, đang cho đẻ. Hiện nay, nhiều người đã thu mua le le thịt với giá khá cao 500.000 - 600.000 đ/con) để bán sang Trung Quốc nhưng ông Sa Lê không bán le le thịt mà chỉ bán con giống để nuôi cho sinh sản.
Nhiều nhà hàng đã coi món le le như một món ăn đẳng cấp và thường dành cho giới thượng lưu. Riêng những người sành điệu ẩm thực thì coi le le là “hàng độc”, là món đại bổ có khả năng phục hồi sức khỏe và tăng cường sinh lực. Do vậy, hiện nay trong thực đơn của nhiều nhà hàng, quán ăn đặc sản miền Tây đều giới thiệu món le le xào bầu, le le quay nước dừa…và coi đó là món ngon hảo hạng. Lại có người cho rằng thịt le le rất bổ dưỡng, từng là món tiến vua một thời nên ai cũng muốn thưởng thức.
Ngắm chim le le, say phong cảnh non nước hữu tình ở Tràng An
Chim le le là một loài vịt trời nhỏ sinh sản ở Nam Á và Đông Nam Á. Chim le le có mầu nâu sống thành bầy ở những nơi chúng ưa thích. Môi trường sống là các hồ nước ngọt, với nhiều thực vật, Thức ăn của chúng là hạt và các loại thực vật khác. Le le phân bố không đều tại Pakistan, Ấn Độ, Nepal, Sri Lanka, Bangladesh, Myanma, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Nam TQ, Việt Nam. Le nâu chủ yếu sống định cư, di chuyển nhỏ theo vùng nước. Tại miền bắc Việt Nam người ta vẫn thấy le le sinh sống ở hồ Tây, Quan Sơn (huyện Mỹ Đức; Hà Nội),... và tại khu du lịch sinh thái Tràng An (Ninh Bình). Tại khu du lịch sinh thái Ninh Bình, thiên nhiên tại khu vực này khá hoang sơ nên loài chim le le còn khá nhiều tại đây.
Thịt Le Le (một loại chim gần giống vịt trời) đang được coi là món ngon đại bổ có khả năng phục hồi sức khỏe và tăng cường sinh lực, thịt Le Le có giá 500.000 - 600.000 đồng/con/300gr, nhưng rất hiếm, hiện nay không đủ số lượng để cung cấp cho thị trường. Với giá bán này, một con le le người nuôi sẽ có lời 3 - 4 lần.
                             
 Đây là hình ảnh của chim le le đã trưởng thành
Hiện nhiều nhà hàng đã coi món le le như một món ăn có đẳng cấp và thường dành cho giới thượng lưu. Riêng những người sành điệu ẩm thực thì coi le le là “hàng độc”, là món đại bổ có khả năng phục hồi sức khỏe và tăng cường sinh lực. Do vậy, hiện nay trong thực đơn của nhiều nhà hàng, quán ăn đặc sản miền Tây đều giới thiệu món le le xào bầu, le le quay nước dừa…và coi đó là món ngon hảo hạng. Lại có người cho rằng thịt le le rất bổ dưỡng, từng là món tiến vua một thời nên ai cũng muốn thưởng thức.
 Chim Le Le con mới nở

Thịt le le ngày càng trở nên quý hiếm và giá đắt hơn thịt vịt cả chục lần, đã khiến nhiều người dân vùng sông nước ĐBSCL nghĩ đến cách đưa loài chim - trước đây vốn chỉ nuôi làm cảnh - về nuôi để cung ứng cho các nhà hàng, quán nhậu.
Bầy Le Le mới lớn

Cho chim ăn

Bố trí chuồng trại nuôi và sinh sản
Le Le mẹ và con

Tại huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, ông Phan Thành Ngôn đã nuôi thành công le le thịt để xuất sang Trung Quốc từ một hai năm trước. Lúc đó ông chỉ mua le le con do nhưng người chuyên săn bắt từ rừng đem vể vỗ béo. Học từ ông Ngôn,  hiện nay, nhiều người đã nuôi le le cho đẻ, ấp trứng để tăng đàn. Anh Sa Lê, một người Chăm ở  xã Vĩnh Hanh, huyện Châu Thành – An Giang đang xây dựng một trại nuôi le le quy mô cho biết, le le đẻ từ tháng 9 và mỗi con đẻ trung bình từ 8 – 10 trứng.

Le le là giống chim quen sống trong tự nhiên, nên để thuần chúng, anh không nhốt chuồng mà thả rong cho le le tự do bơi lội tự nhiên trên mặt nước rộng khoảng 1.000m2 với khoảng vài trăm con. Xung quanh hồ có bờ bao và hàng rào bao bọc, để ngăn chúng về với rừng. Trên bờ anh cất láng trại để cho le le vào làm tổ. Thức ăn của le le cũng rất đơn giản, chỉ có lúa, rong rêu và lục bình. Từ lúc trứng nở đến lúc trưởng thành, có thể bán thịt là khoảng 8 tháng. Còn nếu bắt được le le con từ tự nhiên, thì việc nuôi sẽ rất đơn giản, chúng mau lớn không khác gì nuôi gà thịt.
Le nâu sống thành bầy ở những nơi chúng ưa thích. Môi trường sống là các hồ nước ngọt, với nhiều thực vật, Thức ăn của chúng là hạt và các loại thực vật khác. Đôi khi chúng cũng tạm cư trú ngoài biển, nhưng ngoài khu vực nhiều sóng[2]. Le nâu phân bố không đều tại Pakistan, Ấn Độ, Nepal, Sri Lanka, Bangladesh, Myanma, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Nam Trung Quốc, Việt Nam. Le nâu chủ yếu sống định cư, di chuyển nhỏ theo vùng nước, nhưng le nâu ở Trung Quốc di cư về phía Nam vào mùa đông.Cháo le le là một món ăn bổ dưỡng của ẩm thực Huế và ẩm thực Nam Bộ, Việt Nam.
Miêu tả

Le nâu có mỏ dài màu xám, đầu và chân cũng dài. Lông trên đầu, cổ và bụng màu vàng sẫm da bò, chỏm lông trên đầu sẫm màu hơn. Lưng và hai cánh màu xám sẫm, với các mảng màu nâu hạt dẻ trên cánh và đuôi.
Tiếng kêu của chúng hơi khò khè, phát ra khi bay[2]. Các chỗ đậu ngủ đêm của chúng thường rất ồn ào
Tam Giang bi chừ: Gọi chim về lại...

- Lâu lắm rồi, người dân ở Cửa Lác (xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) chẳng còn nhìn thấy từng đàn chim hàng ngàn con trở về tổ ấm sau một ngày kiếm ăn xa....
...Và giờ đây, chính quyền xã đang mơ có 200 triệu để khôi phục lại vườn chim Cửa Lác.
"Ngày xưa, chim kín cả trời, giờ chỉ còn cò đứng co ro..."
Quảng Thái, cách Huế cả đoạn đường dài hơn 40km. Đi qua ô ruộng nào, tôi cũng ngong ngóng …nhìn thấy chim.
Tần ngần dừng lại ở đập Cửa Lác (cửa sông Ô Lâu đổ ra phá Tam Giang). Vườn chim nổi tiếng một thời đây ư? Lại nhớ lời kể của anh bạn đồng nghiệp “Anh cứ về đấy, chim bay trắng trời. Buổi sáng tha hồ chụp được ảnh đẹp!”.
Ngóng mãi, rồi cũng thấy một đàn cò ru rú nép bên bờ ruộng tránh rét.
Thấy tôi loay hoay với cái máy ảnh, một lão ngư dân đứng trên thuyền gần đấy hỏi: “Chú tìm chụp ảnh chim hả? Còn nữa mô mà chụp”.
Lân la hỏi chuyện. Chính lão ngư tên Thành này là người được đặt tên là “Thành chim”, bởi sự am hiểu về vườn chim của lão. Chiều nay, lão nhớ đàn chim quá, nên chèo thuyền ra xem có loài nào trở về hay không?
Lão Thành bảo, ngày xưa (ngày xưa của lão là cách đây 5-7 năm) chỗ này này nhiều loài chim lắm, nào là diệc, le le, chuốc, sâm cầm, có cả bồ nông, bồ chao… Mà chỗ này chẳng ai gọi là vườn, là tràm chim, chỉ gọi là “Đông Hói mồ, Tây Hói xã…” mấy cái tên dân dã quen dùng.
Hồi đó, cứ chiều chiều lão Thành lại ra đập Cửa Lác để ngắm…chim. Đàn Sâm Cầm sau một ngày no nê tôm cá ở mấy vũng đầy lau sậy tung cánh bay về núi phía xa. Hàng đàn chim diệc, chuốc, cò… lại bay về tổ trắng rợp trời.
“Một đàn có cả ngàn con, bác nhỉ?”- tôi hỏi. Lão Thành cười: "Ngàn con nhằm nhò gì, phải vài ngàn con chú ạ. Kín cả trời"
Chim mất tổ vì “cá tặc”!
Ngồi gần cạn ấm trà nghe lão Thành ôn về “vườn chim ngày xưa”, tôi mới dám hỏi “Sao giờ không còn chim nữa?”, vì sợ cắt đứt sự hồi tưởng luôn đầy ắp của lão.
Nghe tôi hỏi, lão Thành cười như mếu: “Tại người tham quá, tại kiểu đánh bắt “hiện đại” mà chim đi, chú à”.
Hỏi kỹ. Thì ra, người ta đến đây bắt cá. Không bắt bằng nơm, bằng lưới, mà bắt hẳn bằng “phương pháp hiện đại” – rà điện.
Ở vườn chim này có đặc điểm là, trên có bao nhiêu chim, thì dưới nước dường như có bấy nhiêu cá. Cá nhiều vô kể, to lắm. Có con đến 20kg. Bắt bằng nơm, bằng lưới thì vất vả, mà cá thu về chẳng nhiều.
Chẳng biết từ bao giờ, có một người đem từ đâu về cái công nghệ “rà điện”. Thế là, người người sắm ắc quy, sắm dây điện, hàng loạt bộ “rà điện” ra đời, đội quân “rà điện” tăng quân số từng giờ.
Vườn chim bị những “cá tặc” quần nát. Chim cũng bị dính điện, nằm đơ đơ.
Lão Thành uất ức: “Cái giống chim chỉ một hai lần bị giật mình, xẻ đàn là bỏ xứ đi ngay”.
Cái nạn rà điện đến giờ vẫn chưa hết. Chính quyền xã có tổ chức ngăn cấm, rồi phê bình, xử phạt, nhưng đâu cũng vào đấy. Bới chính quyền trăm công ngàn việc, không rỗi để đi canh mấy ông rà cá.
Và chim vẫn sợ cái rà điện bắt cá. Mãi không về lại.
Lão Thành cứ chiều đến là lại ra ngóng chim!
Có 200 triệu sẽ "gọi" được chim về
Nhắc đến cái vườn chim, ông Nông PCT UBND cười thú nhận: “Hồi trẻ, tui cũng thường ra đấy bắt chim nấu cháo ăn chơi, nhặt trứng chim để… ném nhau, trẻ con mà!”. Rồi ông nhiệt tình đem giấy bút vẽ hắn một cái bản đồ vị trí vườn chim.
Khu đất được coi là vườn chim ấy rộng chừng 60 ha với 5 địa danh: Đông hói mồ, Tây hói xã, Chặng nhất, Chặng nhì, Cồn 3. Vùng đất này không làm nông nghiệp được vì đê cửa Lác cao quá, nước thoát không được, nên ngập quang năm.
Trước đây, xã cũng cho dân tận dụng canh tác, nhưng cố lắm cũng chỉ một mùa, năng suất không mấy. Ông cũng “chú thích” rằng thời điểm ấy vườn chim đã tan tác rồi!
Nghe nói cũng đã có khá nhiều đoàn công tác của TƯ(Viện hải dương học), của tỉnh, của huyện đã về khảo sát, rồi đánh giá rằng, vườn chim rất quí, cần bảo tồn. Rồi cũng có xúc tiến lập dự án bảo tồn. Nhưng những chuyện ấy đã lâu lắm rồi, giờ chẳng thấy ai về, và cũng chẳng thấy có dự án nào.
Mới đây, nghe phong thanh tỉnh sẽ quy hoạch khu vực ấy làm khu bảo tồn chim, xã “dồn điền, đổi thửa” cho dân, giải phóng hẳn khu đất ấy khỏi diện tích đất nông nghiệp,. Nhưng cái tin phong thanh ấy đến giờ vẫn chưa thành tin chính thức!
Ông Nông trầm ngâm, với khu đất 60ha ấy muốn làm nông nghiệp, trồng lúa phải đầu tư một hệ thống đê mới, kinh phí đầu tư đến hơn 20 tỷ. Trồng lúa thì không biết đến bao giờ mới hoàn vốn!
Nhưng theo tính toán của xã chi cần được đầu tư 200 – 300 triệu đồng là có thể tái lập vườn chim.
Ông Nông nói rằng chỉ cần trồng một số một số cây chá (cây rừng ngập mặn), rồi quan trọng nhất là thành lập đội bảo vệ vườn chim để canh không cho “cá tặc rà điện” xâm nhập vào vườn chim. Làm như thế môi trường tự nhiên sẽ hồi phục, chắc chắn chim sẽ về. Chỉ cần 1 năm, vườn chim sẽ như xưa”.
"Rồi cá sẽ sinh sôi. Đây chính là nguồn bổ sung giống cá thiên nhiên cho phá Tam Giang, rồi môi trường của sông sẽ được cải thiện hơn bây giờ. Và chim về sẽ hút được khách du lịch đến đây ngắm…chim. Lợi lắm chứ!” - giọng ông Nông hồ hởi như hàng ngàn con chim sắp hiện ra trước mắt.
Nhưng 200 triệu là quá nhiều với một xã nghèo, nên ông Nông cũng chỉ ngước mắt nìn lên trời, chờ...cấp trên đầu tư.
Chiều muộn lắm rồi, vòng ngược đường về theo hướng cầu Ca Cút, vẫn thấy lão Thành chống thuyền đứng ở Cửa Lác. Thấy tôi, lão hồ hởi khoe : “Mới thấy một đàn le le bay về chú ơi!”.
Mắt lão ngấn nước.
Quỳnh Thi
Khắc khoải tiếng chim trời
Bị cơ quan chức năng tịch thu, xử phạt vì buôn bán, giết thịt các loại chim trời quý hiếm ở các quận nội thành, các tay lái chim dạt về mạn ven đô tiếp tục hành nghề. Trong vai dân chơi chim kiểng, chúng tôi thâm nhập vào các khu vực này để nhìn tận mắt những con chim trời đang kêu cứu trong tuyệt vọng...
HÀNG HIẾM TRÀN LAN
Những năm trước đây, các tay lái chim thường lui tới các quận trung tâm như quận 1, 3, Phú Nhuận để bán chim. Sau khi báo chí phản ánh, cơ quan chức năng đồng loạt ra quân kiểm tra, tịch thu, xử phạt, họ dạt về vùng ngoại thành, những nơi chỉ có dân chơi chim mới biết. Trên Quốc lộ 1A, đoạn đi qua phường Tân Thới Hiệp (Q12), thường xuyên xuất hiện ba, bốn chiếc xe máy chở cồng kềnh đủ các loại lồng chim chào mời khách qua đường. Nhiều người đứng lại xem, mua, khiến ùn tắc giao thông cả đoạn đường dài. Anh Nguyễn Văn Chiến, một dân chơi chim nghiệp dư cho hay: “Hôm trước mình có mua ở đây con khướu đầu đen, được mấy hôm nó chết mất do chăm sóc không tốt, giờ ra mua lại về chơi cho vui. Nuôi loại này kỳ công lắm!”. Chiếc xe máy cũ kỹ chất cả chục lồng cao ngất, thấy người lạ chim kêu táo tác, đập cánh loạn xạ trong vô vọng. Những loài mà các tay lái chim đưa về thường là chào mào, chích chòe, chim sâu, cu đất, vàng anh, khướu đầu đen... Chúng tôi tấp vào “cửa hàng” của N.V.H, một dân buôn chuyên nghiệp 35 tuổi, quê Đồng Tháp, hỏi mua con vàng anh. H. nhanh nhảu: “Mua đi anh, toàn hàng độc miễn chê, chỉ ở đây mới có thôi. Giá cả không nói thách”. Con vàng anh nhỏ xíu, ủ rũ, thấy người lạ ngước mắt nhìn tội nghiệp, khác hẳn với dáng vẻ nhanh nhẹn, kiêu sa thường thấy.
Chim bày bán công khai trên cầu Ông Dầu
H. cho biết hàng đưa lên TPHCM chủ yếu được thu mua từ “vựa chim” tại các tỉnh miền Tây. Những vườn chim, rừng cò của Đồng Tháp, Bến Tre, Cần Thơ, An Giang... trở thành những nơi các tay thợ săn lén lút bắt trộm, gom hàng nhập cho H. và nhiều lái buôn khác. Bên cạnh đó, hàng cũng được chuyển về từ các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu hay mãi tận Tây Nguyên. Theo anh Lê Phước Hiệp ở phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức thì chim bắt được ngoài tự nhiên rất nhiều, tuy nhiên quá trình nuôi nhốt, thuần dưỡng khiến chim chết đi phân nửa. Vì vậy dù giá mua vào mỗi con chỉ vài chục ngàn đồng, khi đưa về đây có thể lên tới vài trăm, có con cả chục triệu đồng đối với “hàng độc”.
Từ quận 12, chúng tôi xuống khu vực cầu Ông Dầu thuộc phường Linh Đông, quận Thủ Đức. Chưa kịp xuống xe, giọng H.V.T, một tay lái chim đến từ huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai, đon đả: “Anh tìm hàng gì em chỉ cho. Ở đây toàn loại chất lượng, đảm bảo không bao giờ chết, vài tuần quen rồi là hót lia lịa luôn”. Tôi bảo cần loại khướu đầu đen, giá cả khỏi bàn, miễn là hàng chuẩn. Gặp khách “sộp”, T. rút điện thoại gọi ngay cho “đồng nghiệp” đang ở Suối Tiên (Q9) chạy lên giao hàng. Đợi chừng 5 phút, lấy cớ có việc bận, chúng tôi xin lỗi cáo từ, hẹn mai trở lại.
CHIM TRỜI LÊN BÀN NHẬU
Không chỉ để nuôi làm cảnh, chim trời đang trở thành món nhậu “khoái khẩu” trong các quán ăn, nhà hàng. Từ quận 7, đi qua cầu Phú Mỹ sang phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, chúng tôi bắt gặp vô số hàng quán “di dộng” bán thịt chim trời. Các loại chim cút, coòng coọc, le le, cò đất... đã vặt sạch lông, khò vàng ươm, xếp chồng trên hộp xốp hấp dẫn người qua đường. Chúng tôi dừng lại bên cái sạp của đôi vợ chồng từ Long An lên. Giọng người vợ hót như khướu và ngọt như mía lùi: “Loại này rô ty hoặc nướng làm mồi nhậu thì ngon nhức cả chân răng luôn anh ơi! Hàng mới về, tươi ngon, bổ dưỡng lắm. Mới sáng sớm, mở hàng tụi em lấy 150 ngàn/kg thôi”. Trên mặt bàn mấy chục con le le bị giết thịt nằm trơ trọi, tội nghiệp.
Bị vặt lông buộc vào xâu để bán
Đứng chừng mươi phút, chúng tôi chứng kiến cả chục người ghé vào. Hàng đắt như tôm tươi, vừa bày lên sạp hai, ba chục con, loáng cái đã hết sạch. Nhanh nhẹn, chị vợ tên N.T.G (quê trà Vinh) rút máy điện cho chủ mối. Chỉ 10 phút sau, một thanh niên chạy xe tới dốc vào thùng đá gần cả trăm con chim đã vặt lông. Miệng cười toe toét, G. cho hay: “Nhìn nhiều thế này chứ gần trưa là hết ngay à. Dạo này hàng hiếm lắm, chỉ mối quen mới lấy được nhiều”. Tôi hỏi “bán thế này không sợ công an, kiểm lâm đến kiểm tra sao?”. “Ngày trước vợ chồng tui bán ở đường Lương Định Của thì người ta đến tịch thu, phạt, từ khi chuyển về đây không thấy ai nói gì cả. Con đường này vắng, chỉ dân nhậu, khách quen mới biết thôi”.
Tưởng nội thành đã hết, nhưng không, đây đó vẫn khắc khoải tiếng chim trời. Ở đường Đinh Tiên Hoàng, đoạn từ cầu Bông đến đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh, có hàng chục điểm bán chim “di động”. Loại chim bán ở đây chủ yếu là sẻ, én bạc, chim sâu... với giá cả khá “mềm”. Một người bán hàng cho biết các loài chim này được nhiều người mua để “phóng sinh”. Anh N.T.K, chạy xe ôm ở phường 12, quận Bình Thạnh huỵch toẹt: “Nhiều người mua cho các loài thú cưng như chó, mèo, cá cảnh ăn thịt chứ chả phóng sinh, phóng siếc gì. Mà nếu có thả ra thì nó cũng toi vì bị nhốt lâu ngày”.
Nạn săn bắt, mua bán chim trời trái phép khiến những vườn chim, cò ở các tỉnh ĐBSCL báo động tình trạng suy giảm nghiêm trọng. Những cánh đồng, sân chim rợp trắng cánh cò, diệc, giờ chỉ còn trong... huyền thoại. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Huy Hà tâm sự: “Giờ để chụp được một bức ảnh đẹp về đàn cò đông vui, nhộn nhịp như cách đây mười năm còn khó hơn đi lên trời. Con người đang nhẫn tâm tàn sát, can thiệp thô bạo vào những gì đẹp nhất của tự nhiên. Rồi một ngày mai họ sẽ biết những hậu quả mà mình gây ra”.
Bảo vệ môi trường, chim, thú quý hiếm đã đến hồi quyết liệt. ngoài ngăn chặn nạn đặt bẫy, săn bắt ở các địa phương vùng Đông Nam bộ, ĐBSCL, Tây Nguyên..., thiết nghĩ cơ quan chức năng tại TPHCM cần mạnh tay hơn nữa đối với hành vi buôn bán, vận chuyển, giết thịt trái phép các loài chim tự nhiên quý hiếm này.
 Sếu đầu đỏ về vườn Quốc gia Tràm Chim
(VOV) - Dự đoán đàn sếu sẽ về đông nhất vào đầu tháng 5/2011 với hàng trăm con.
Theo vườn Quốc gia Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, đàn sếu đầu đỏ về vườn được hơn 50 con, nhiều nhất là ở khu A1 và A5.
Ban quản lý Vườn Quốc gia Tràm Chim cũng cho biết, sau khi nước lũ rút, mới có vài con, khi môi trường tốt chúng rủ nhau về ngày càng đông.
Nguyên nhân việc sếu đầu đỏ thời gian gần đây về vườn Quốc gia Tràm Chim ngày càng nhiều là do môi trường tự nhiên ở đây đã được cải thiện, các bãi cỏ năng phục hồi tốt nên sếu đầu đỏ về sớm hơn.
Sếu đầu đỏ là một trong những loài chim quí hiếm được ghi vào sách đỏ, hiện được các tổ chức bảo tồn bảo vệ nghiêm ngặt.
Dự kiến đàn sếu về vườn Quốc gia Tràm Chim đông nhất sẽ vào đầu tháng 5/2010 với hàng trăm con bay về đây trú ngụ.
Vườn Quốc gia Tràm Chim có môi trường tốt thu hút 231 loài chim nước về đây sinh sống, trong đó có 16 loài chim quý hiếm đang được tổ chức thế giới bảo vệ.
Từ tháng 11/2009 đến đầu tháng 1/2010, số lượng chim, cò về vườn Quốc gia Tràm Chim ngày càng đông. Số lượng lên đến hàng triệu con với nhiều chủng loại, nhiều nhất là các loại cò trắng, cồng cọc, le le, én.../.
Miền Tây, hàng độc
Hai ba con cánh xám lẻ loi sà xuống cạnh bờ ao, ngơ ngác đảo mắt nhìn quanh. Dân nuôi cá cồn Ấu, một cù lao xanh mượt giữa sông Hậu, ngồi ngoài chòi im re nhìn vài con le le lạc đàn. Trời cuối năm vừa se lạnh, gió hiu hiu man mác, lũ chim trời phương Bắc nhịp nhàng đan cánh xếp theo hình mũi tên kéo về miền Hậu Giang mải miết.
Đặc sản chim le le
Chẳng cần đi đâu xa, quanh quẩn nội thành Cần Thơ đã nghe dân sành ăn xướng tên những món ăn đặc sản cầu kỳ như cái đẳng cấp của lớp quyền quý, thượng lưu, vốn thích thú những hàng độc quí hiếm, bổ dưỡng nhứt hạng, ví như le le. “Nuôi được rồi”, một vài người trong số họ nói và cũng chính họ bàn cách mua cho được mấy con le le sống để thưởng thức.
Muốn “mục sở thị” đàn le le phải vào Rạch Chùa, xã Thuận An, huyện Bình Minh (Vĩnh Long). Ẩn sau nhà vườn của ông Tám, nghe đâu có chuồng le le, nhưng tìm kiếm thì được biết từ dạo nào ông đã dời đi nơi khác cho an toàn. Người con rể ông có vẻ dè dặt khi tiếp người lạ. Tôi vẫn tiếp tục cuộc tìm kiếm. Phan Thành Ngôn, người nuôi le le nay đã thành ông chủ tóc râu tỉa tót gọn gàng. Tại căn nhà chính cao rộng dưới chân cầu Cái Vồn lớn, thị trấn huyện Bình Minh (Vĩnh Long), ông mở cửa hàng Phan Ngôn làm nơi giao dịch mua bán các loài đặc sản được nuôi ở trang trại rộng hơn 1ha.
Thời xưa người ta nói nuôi le le chẳng khác nào chàng khờ ra chợ mua vịt trời về. Nhưng nuôi le le thời nay có thể làm giàu. Một con 500-600gam, rao trên mạng 252.000đồng/con, nhưng đó là thế giới ảo. Tìm đúng chỗ, giá thật vô chừng đỗi, nhưng chưa bao giờ dưới 300-400 ngàn đồng/con. “Mai mốt mấy loài hoang dã này chắc tuyệt chủng hết”. Bất ngờ, người bạn già vốn lo xa của tôi nói. Nhưng tay nuôi le le ở Vĩnh Long không nghĩ vậy, nói “Hễ con nào bán được, giá đắt đỏ thì thế nào cũng có người tìm cách gầy giống nuôi cho bằng được. Từ le le, kỳ đà, rắn, lươn... cho tới cả chuột đồng, bổ củi…thứ nào cũng nuôi, cứ đến nhà hàng đặc sản chốn miền Tây này thử gọi mà xem, có liền".
Phan Thành Ngôn tự nhận mình là dân miệt đồng chính hiệu. Chuyện nuôi le le khởi sự tình cờ và phải mất mười mấy năm tới giờ mới thành thạo. Để hiểu được le le, nuôi chúng sống khỏe, không bệnh, gầy giống tốt và đặc biệt có cách giữ le le không bay mà không cần cắt bớt lông cánh là việc không đơn giản. Nhưng ông chẳng chia sẻ cho ai bí quyết này. Đó là kĩ nghệ ông sẽ mang theo có lẽ...về thế giới bên kia.
Thực ra nuôi le le không còn là món độc ở Vĩnh Long. Cà Mau đã nuôi và mua bán le le từ mấy năm trước. Ở Tịnh Biên (An Giang) một đại tá về hưu nuôi nhím, le le, ba ba, rắn hổ đất…tự ông nhân giống và khác Phan Thành Ngôn ở chỗ ông đã chia sẻ kinh nghiệm cho bạn bè, bà con tường tận, không giấu dù chỉ một kiến thức nhỏ. Thế giới động vật hoang dã như bức màn lần lượt được vén lên. Ông Năm Minh nổi tiếng nuôi rắn ri voi bên Thạnh Phú, Sóc Trăng nói “Ai cần nuôi, tui chỉ cách nuôi thương phẩm, bán con giống luôn. Vì bán con giống mà hổng chỉ cách cho người ta nuôi được thì ai mua?". Ờ cũng là cái lý hay.
Cái triết lý của việc làm ăn là vậy, nhưng sâu thẳm của chuyện là chia nhau xây dựng những khu bảo tồn tính đa dạng giống loài và biến chúng thành nguồn lợi thương mại theo ý muốn của con người. Ông Sáu Ngoãn, người nuôi tôm ở Bạc Liêu giành được chứng nhận của Cục Sở hữu trí tuệ về nuôi tôm sạch, nói: “Tánh tui hay tào lao. Ai hỏi gì tôi biết là chỉ ráo, chỉ cho dân mình làm ăn cho đúng, làm giàu. Hồi xưa, một mình tui cho tôm sú ăn ốc bươu vàng (OBV), giá rẻ như bèo. Tui biết khi nhiều người mua về làm như mình thì giá sẽ lên cao, nhưng ít nhất thì cũng trừ được họa OBV phá lúa, giảm được giá thành. Người ta sống được sẽ nhớ Sáu Ngoãn”. Ờ lại một cái lý hay.
***
Hương đồng cỏ nội, càng quý hiếm càng được giá. Nghe đâu loài sâm cầm có bà con họ hàng với le le. Vào mùa hè ăn sâm bên Tàu, mùa thu về uống nước Hồ Tây. Thịt của loài chim này nhờ đó mà bổ dưỡng như sâm nên được chọn là món ngon của bậc vua chúa. Thời xa xưa, ở làng Nghi Tàm (Hà Nội) mỗi năm có lệ người dân phải tìm bắt ba kỳ, mỗi kỳ hai đôi chim tiến vua. Mãi tới triều Nguyễn ở Huế vẫn còn giữ lệ này và đến thời Tự Đức mới thôi.
“Thương chồng nấu cháo le le
Nấu canh bông bí nấu chè hạt sen”
Một món ăn “đại bổ kỳ cùng” để phục hồi sức khỏe, tăng cường sinh lực nên một dạo người ta đổ xô săn lùng, bẫy sập loài vật này trong tự nhiên. Nhu cầu hưởng thụ hàng độc càng cao, bao món ngon vật lạ trên đời này khiến giới thượng lưu tìm cách hưởng thụ, thì cũng là lúc có bấy nhiêu người xem đó là cơ hội? Miền Tây khoảng 10 năm trở lại đây xếp thành danh mục những cây con gì có thể nuôi trồng, nhân giống. Từ con hiền như lươn, ba ba, cua đinh, rùa tới loài cực độc như rắn hổ, thậm chí cả chuột đồng…cũng phải nuôi mới đủ cho thượng khách xài.
Ở ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ Cần Thơ - xứ sở đất lúa và chuột đồng có một số người đã xây chuồng nuôi chuột bán. Mỗi chuồng hơn năm sáu ngàn con chuột. Cứ một cặp chuột sinh sản theo cấp số nhân thì mỗi năm có tới 870 con, cháu, chít, chắt. Khi lúa chín vừa gặt, mùa giậm cù đã qua thì chuột cơm nhà hàng và chuột nuôi nhốt cũng như nhau, chẳng ai phân biệt được. Giá chuột ngoài chợ gần Tết luôn ổn định 35.000đ/kg. Mấy quán nhậu, nhà hàng đặc sản miền Tây tranh nhau mua.
Thế nhưng có ai đó lo xa nói “Nếu đàn chuột này xổng chuồng thì mấy quán nhậu có gánh nổi không?". Sẽ không ai nghĩ tới điều đó khi họ tít mắt nhấm nháp món chuột cơm xối mỡ...
***
Những nông dân làm ra hàng độc không nhiều lắm! Khác với lớp nông dân từng tạo ra những mặt hàng nông-thủy sản biến Việt Nam thành cường quốc lúa gạo, cá, hồ tiêu...Chỉ một góc trời miền Tây, chỉ hai ba mặt hàng lúa, tôm sú, cá tra...cũng đủ làm cả thế giới ngả mũ nhưng cũng từ đó mà bị bầm giập trước những rào cản liên hồi.
Ông bạn già của tôi vốn là một gã rất cao ngạo nói "Thế giới cứ nói rõ họ cần ăn món gì, đặt hàng đi người Việt sẽ làm cho họ hài lòng”. Tôi đồng ý điểm này nhưng phải nói rằng sản xuất thì được, còn phòng vệ thương mại thì...đến bao giờ mình mới không còn thụ động, è lưng chống đỡ?
Vườn chim của lính
TT - Trong khi nạn săn bắt, tận diệt chim trời diễn ra khắp nơi thì tại một đơn vị quân đội, có một vườn chim tự nhiên đang được những người lính bảo vệ hằng ngày..
Nằm trong khu vực nội ô TP Sóc Trăng, ít ai nghĩ rằng bên trong doanh trại của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh ở đường Lê Hồng Phong lại có cả một... vườn chim. Đó là khu đất rộng khoảng 10.000m2 liền kề phía sau sở chỉ huy và các đơn vị trực thuộc. Nơi đây cảnh vật hoang sơ với hào nước dài, rộng, cây cối tốt tươi, rậm rạp.
Thượng úy Nguyễn Văn Bình, đại đội trưởng đại đội trinh sát (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Sóc Trăng), tự hào: “Tôi dám chắc có những loài chim bây giờ tìm đỏ mắt ngoài thiên nhiên cũng không thấy như nhan sen, le le (vịt trời) nhưng tại đây thì dễ thôi!”.
Vén những nhánh tràm nước như buông rèm, tôi nhìn theo hướng tay anh Bình chỉ. Đàn le le ở bờ bên kia đang giỡn nước, khoảng vài chục con. Loài chim hoang dã này ngày trước tôi chỉ thấy thấp thoáng nơi cồn bãi ngoài sông Hậu, giờ gần như biệt dạng.
Tôi xin phép anh Bình vỗ tay mấy tiếng thật to, thì ơ kìa, từ những vạt cây, bụi cỏ, mặt hồ, từng đàn chim theo nhau nhịp cánh bay lên. Vạc xanh, vạc xám, cò trắng, cò đỏ... đủ cả, chúng bay rợp trời, lượn một vòng rồi nhẹ nhàng đáp xuống, tuyệt nhiên không phát ra tiếng kêu tao tác nào.
Thượng úy Bình cho biết vườn chim của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh có gần 30 loài với khoảng 7.000 cá thể, trong đó nhiều nhất là cò, vạc. Vườn chim hình thành một cách tự nhiên từ năm 2007, khi tòa nhà sở chỉ huy vừa xây dựng xong. Để bảo vệ tuyệt đối cho vườn chim, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đã có chỉ thị nghiêm cấm mọi hình thức săn bắt, xâm hại đến chim. Và chỉ thị đó được cán bộ chiến sĩ trong đơn vị chấp hành tuyệt đối.
Nhờ được bảo vệ tốt nên số lượng chim ở vườn ngày càng phát triển.
“Hồ Tây không còn chỗ để sâm cầm trở về”
(TT&VH) - Năm 2010, Đại lễ 1000 năm nhưng vẫn không thấy bóng dáng sâm cầm về trên mặt nước Hồ Tây, chỉ có đàn le le khoảng 100 con bơi lội. Phải chăng chuyến “hồi hương” năm 2006 của cả một đàn sâm cầm mà nhiều người đã được chiêm ngưỡng khi đứng ở khu vực Công viên nước Hồ Tây đã là chuyến cuối cùng? Là người dân Hồ Tây, chúng tôi vẫn không nguôi ngóng đợi ngày chim về.
1. Do sự bùng nổ về dân số, tốc độ đô thị hóa nhanh, những loài chim thường về trú ngụ ở Hà Nội đã thưa thớt dần. Cho đến hôm nay, khó ai có thể được nhìn thấy đàn cò trắng phau hàng trăm con đậu trên những ngọn cây sao ở phố Lò Đúc như những năm nào. Đặc biệt, hình ảnh đàn sâm cầm, mà dân làng Nghi Tàm, Quảng Bá chúng tôi thường gọi là loài chim thiên thần, có đến hàng nghìn con sà xuống bơi lội trên mặt nước Hồ Tây mênh mang và thơ mộng mỗi độ Thu về, phải chăng vĩnh viễn không còn nữa?...
Nhớ những năm xưa, sâm cầm về đây đông đúc như những cái nấm đen di động, bồng bềnh trên mặt nước Hồ Tây, khiến ai một lần nhìn thấy cũng phải trầm trồ: “Có lẽ chẳng đâu có được một cảnh hữu tình như ở đây”.
Tìm đâu bóng dáng đàn sâm cầm? Ảnh Internet
Tôi nhớ vào một ngày đầu tháng 9 Dương lịch năm 1975, trong không khí vui mừng vô hạn kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9, vẫn còn nóng hổi niềm hân hoan về chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử toàn thắng, nước nhà sạch bóng quân xâm lược. Tại một ngôi nhà bên Hồ Tây của đồng đội, chúng tôi được thưởng ngoạn một kỳ thú: Vừa ngồi uống rượu, vừa ngắm nhìn đàn sâm cầm có dễ đến hàng nghìn con đang nô đùa trên mặt nước Hồ Tây. Chúng vô tư bơi lặn, có nhiều con chui vào đám sen ven bờ, có nhiều con lách lủi vào những đám bèo Nhật Bản phơn phớt hoa tím. Chúng bơi lội, thả mình tự do, rỉa lông, rỉa cánh giữa những cánh bèo xanh thẫm. Chúng tôi phải bảo nhau ngồi thật yên lặng, không ai dám ra khỏi căn nhà gần mép nước, bởi chỉ sợ làm đàn sâm cầm hoảng loạn bay đi mất.
Qua ống nhòm anh bạn đưa cho, tôi được nhìn tận mắt những chú sâm cầm xinh xinh, tuyệt đẹp, đúng là loài chim thiên thần. Mỏ chúng màu vàng nhạt, mào trắng ngà hơi nhô lên giữa màu lông đen, lưng và bụng lông xám, đôi cánh phát tím mỗi khi có ánh mặt trời chiếu vào. Đôi chân phớt lục màu chì, chân sâm cầm có 4 ngón, 2 ngón giữa có 3 đốt, 2 ngón bên có 2 đốt, đôi chân sâm cầm bỏ thõng xuống nước nhìn như những củ sâm. Màng chân mỏng, trông nửa chim, nửa vịt. Các cụ bảo rằng chân sâm cầm đem ngâm rượu uống rất bổ. Mỗi con sâm cầm chỉ nặng từ 0,5 đến dưới 1 kg. Đây là loài chim quý, xưa đã một thời là vật tiến vua, nghe nói mãi đến đời vua Tự Đức lệ này mới được bãi bỏ.
2. Qua tìm hiểu và nghiên cứu, loài chim sâm cầm ở nước ta có từ lâu đời, có thể từ khi có Hồ Tây. Người ta thường nói: “Đất lành chim đậu”, loài chim này đã tìm đến đây quần tụ, bơi lội, hưởng cái ấm ngọt của nước hồ, để tránh cái rét ở phương Bắc. Một số cụ già ở làng kể rằng: Loài chim này giống con le le nhưng to hơn, giống con vịt giời nhưng lại nhỏ hơn. Xưa kia, chúng rất dạn người, thích bơi lội giữa những đám bèo bồng bềnh, chẳng cứ gì mùa Thu mà mùa Đông có hôm chúng cũng về Hồ Tây bơi lội. Mùa Đông chúng thường tập trung bơi ở hồ phía Đông (phía Thụy Khuê), mùa Hè chúng bơi ở phía Tây giáp với Nhật Tân, Xuân La.
Năm nay Hồ Tây chỉ thấy đàn le le hơn 100 con
Ngày xưa lũ trẻ ra hồ tắm lẫn với sâm cầm, có đứa lặn xuống, túm được cả chân sâm cầm, nhưng rồi lại thả nó ra, không ai nỡ bắt chim làm thịt. Một số người Pháp định thuê người làng bơi thuyền đưa họ ra hồ để bắn chim trả công rất cao, nhưng dân làng đều từ chối, bởi mọi người ở đây nhìn đàn chim sâm cầm tụ tập, ngụp lặn như những sinh linh bé bỏng nên không nỡ giết, đuổi chúng đi. Có cụ nói: “Thử hỏi cả miền Bắc này có hồ nào nằm giữa Kinh thành rộng bằng Hồ Tây, lại có được sâm cầm về đậu như ở đây không?”
3. Lâu nay, nhiều người nghĩ rằng thịt chim sâm cầm rất bổ, chân nó đem ngâm rượu chữa được nhiều bệnh, nên thường săn bắn mạnh, làm cho sâm cầm ngày một ít đến Hồ Tây và rất sợ người. Đã vậy những năm trở lại đây rong rêu của Hồ Tây đã mất dần, sen ven hồ cũng thưa thớt, những đám bèo bồng bềnh hoa tím không còn, ven bờ hồ nhà cao tầng mọc lên choán chỗ những lùm tre, gốc vối xanh mát bờ hồ. Sớm chiều tiếng nhạc từ các nhà nổi, du thuyền... phát ra ầm ĩ, ồn ào, những chiếc thuyền bơi tấp nập mặt hồ, những lều câu cá quanh bờ hồ không lúc nào vắng người, thì đàn chim sâm cầm làm sao còn dám quay trở về?!
Hồ Tây không còn chỗ để sâm cầm trở về không phải lỗi của dân làng chúng tôi đã đánh mất đi tiếng “đất lành”. Chúng tôi vẫn ước ao, một ngày nào, tiếp theo đàn le le, đàn sâm cầm sẽ lại trở về.
Tố Liên (Số 7A ngõ 54 đường Âu Cơ - Tây Hồ - Hà Nội)

Doanh trại “lành”… chim đậu
QĐND - Thứ Năm, 06/01/2011, 16:27 (GMT+7)
Có một vườn chim ở ngay trong thành phố Sóc Trăng nhưng không phải là khu bảo tồn hay vườn sinh thái, mà là trong một doanh trại quân đội: Bộ CHQS tỉnh Sóc Trăng. Nơi đây hiện có hơn 7000 con chim về trú ngụ theo quy luật của tự nhiên “đất lành chim đậu”…
 “Vườn chim” là khu đất rộng khoảng 10.000m2 liền kề phía sau khu vực sở chỉ huy và các đơn vị trực thuộc. Nơi đây gần như nguyên vẹn hoang sơ, hồ nước mênh mông, cây cối tốt tươi, rậm rạp.
Thượng úy Nguyễn Văn Bình-Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát (Bộ CHQS tỉnh Sóc Trăng) đưa tôi đi xem và tự hào chỉ trỏ nhiều loài chim “độc”: “Tôi dám chắc với anh, có những loài chim bây giờ tìm đỏ con mắt ngoài thiên nhiên cũng không thấy như nhan sen, le le (vịt trời), nhưng tại đây thì dễ thôi!”.
Nhờ sự quan tâm bảo vệ của bộ đội ở Bộ CHQS tỉnh Sóc Trăng, hiện vườn chim đã có tới hơn 7000 con
Vén những nhánh tràm nước như buông rèm, tôi nhìn theo hướng tay Bình chỉ. Đàn le le ở bờ bên kia đang giỡn nước, ước khoảng vài chục con. Loài chim này ngày trước tôi chỉ thấy thấp thoáng nơi cồn bãi ngoài sông Hậu, giờ gần như biệt dạng.
Tôi xin phép Bình vỗ tay mấy tiếng thật to thì ơ kìa, từ những vạt cây, bụi cỏ, mặt hồ, từng đàn chim theo nhau nhịp cánh bay lên. Vạc xanh, vạc xám, cò trắng, cò đỏ… đủ cả. Chúng bay rợp trời, lượn một vòng rồi nhẹ nhàng đáp xuống, tuyệt nhiên không phát ra một tiếng kêu nào.
Hiện “vườn chim bộ đội” này có gần 30 loài với khoảng 7000 cá thể, trong đó nhiều nhất là cò, vạc. Vườn chim hình thành một cách tự nhiên, từ năm 2007, khi tòa nhà sở chỉ huy vừa xây dựng xong. Để bảo vệ tuyệt đối cho vườn chim, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đã có chỉ thị nghiêm cấm mọi hình thức săn bắt, xâm hại đến chim. Chỉ thị đó được cán bộ-chiến sĩ trong đơn vị chấp hành tuyệt đối.
Chiến sĩ Nguyễn Hoàng Trung Tú (Đại đội Trinh sát) nói với tôi: “Tụi em thích ra đây thư giãn sau những giờ rèn luyện vất vả. Chim ở đây quen màu áo lính rồi, chúng rất dạn dĩ. Thấy anh nào mặc quần áo dân sự thì chúng bay, còn ai mang quân phục thì chúng rất… "vô tư”.
Đứng ở vườn chim, tôi vẫn nghe rõ tiếng xe cộ ồn ã ngoài đường phố vọng vào. Nhưng lắng nghe một chút, ngó nghiêng một chút thì cảm giác bình yên tràn ngập trong tôi. Thật tuyệt làm sao, thời buổi này lại còn một vườn chim trong thành phố. Cảm ơn những người lính ở Bộ CHQS tỉnh Sóc Trăng!
Bài và ảnh: Hồng Bỉnh Hiếu
Thanh Hóa: Hàng vạn cò, vạc về xã
Ông Đào Hữu Ngọc - chủ tịch UBND xã Tiến Nông, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) - cho biết trong thời gian gần đây, ước tính có tới gần 3 vạn con cò, con vạc về cư trú, sinh sản tại địa phương. Đây là năm có số lượng cò, vạc và nhiều loài chim khác về đây cư trú, sinh sản nhiều nhất từ trước đến nay.
Vườn cò này nằm giữa một hồ nước lớn, với quần thể thảm thực vật phong phú, xung quanh là hệ thống hào sâu ngăn cách. Do tình trạng săn bắn cò, vạc bừa bãi nên nhiều năm trước các loài động vật này ít về cư trú ở vườn cò Tiến Nông. Đến năm nay, do công tác quản lý, bảo vệ vườn cò chặt chẽ của chính quyền địa phương và người dân, hàng vạn con cò, vạc và nhiều loài như vịt trời, le le, cuốc, bìm bịp, bồ câu hoang… xuất hiện, đặc biệt đang có năm cá thể bồ nông sinh sống tại vườn cò Tiến Nông.

Để bảo vệ vườn cò Tiến Nông, huyện Triệu Sơn đã cho Công ty TNHH Việt Anh (Triệu Sơn) nhận thầu. Trong năm 2010, công ty này đã đầu tư trồng thêm 400 bụi tre gai, thuê máy múc đào sâu các hào xung quanh vườn cò để tạo sự ngăn cách an toàn. Ngoài ra, công ty còn dựng 500m hàng rào thép gai ở khu vực phía bắc của vườn cò và thuê người bảo vệ thường xuyên vườn cò này.

Theo HÀ ĐỒNG (TTO)
Chim trời "trồng cây chuối" trên đường quốc lộ
(Soha.vn) - Trên các tỉnh lộ, quốc lộ ở một số tỉnh ĐBSCL hiện nay xuất hiện các điểm bán chim trời công khai. Dù giá cả đắt đỏ, dù hàng trăm con chim trời “khàn giọng” kêu cứu nhưng cảnh mua bán vẫn diễn ra tấp nập. Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với đặc điểm có núi rừng, biển và đặc biệt là có đồng lúa “thẳng cánh cò bay” đã trở thành miền “đất lành” cho vô số loài chim trời thậm chí có nhiều loại quý hiếm như còng cọc, le le, gà nước... đến nương náu. Thế nhưng vấn nạn săn bắn chim trời ở đây đang diễn ra ở mức báo động.
Một điểm bán chim trên quốc lộ 91 (quận Ô môn, Cần Thơ).
Chị N.T. T. – một hộ bán chim trời ở cổng chào quận Ô môn (TP. Cần Thơ) cho biết: “Mỗi ngày tui bán từ 100 – 200 con chim trời đủ loại nhưng chủ yếu là các loại như gà nước, ốc cao, cò, quốc…
Đến mùa gặt lúa chủng loại sẽ nhiều hơn, có hôm các tay bẫy cung cấp vài ba trăm con trong đó có đến hàng chục loại chim, cò khác nhau. Có khi họ còn bẫy được các loài quý như bìm bịp, le le, còng cọc… loại này bán được giá lắm”.
Những con chim được buộc thành chùm bày bán ven đường quốc lộ.
Quan sát tại điểm bán của chị T. chúng tôi thấy những chú chim ốc cao, gà nước, quốc… được chị buộc thành chùm (mỗi chùm có từ 3 – 6 con) treo trên cây dù, yên xe. Theo chị T. các loại chim trời này không bán theo chục hay kg mà bán từng con, tùy theo loại to nhỏ.
Cụ thể với các loại chim như ốc cao, cò có giá trung bình từ 20.000 – 50.000 đồng/con; chim quốc mỗi con có giá từ 50.000 – 70.000 đồng; loại đắt nhất là gà nước (gà nước trống) có giá 110.000 – 150.000 đồng/con. Với cá loại bìm bịp, còng cọc… giá cả tăng lên gấp đôi nếu như người bán nắm được nhu cầu mua chim về làm thuốc trị bệnh.
Ngang nhiên vận chuyển chim trời trên quốc lộ 1 A, đoạn xã Hoà Hưng, (Tiền Giang).
Trên Quốc lộ 1A các điểm bán chim trời xôm tụ nhất là đoạn đi qua huyện Châu Thành A (Hậu Giang), mỗi ngày có hàng chục người ngồi bán đủ các loại chim “xấu số” vừa bị sập bẫy hay sa vào lưới của dân săn chim vào ban đêm.
Trung bình mỗi người bày bán từ 100 - 200 con chim các loại. Gần đây, do cơ quan chức năng tích cực kiểm tra nên chợ chim trời trên quốc lộ đã dời vào bên trong chợ. Tuy nhiên hoạt động mua bán vẫn diễn ra tấp nập, chủ yếu là khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh.
Trước lời kêu cứu của hàng trăm con chim trời “xấu số” ở vùng ĐBSCL, mong chính quyền các địa phương cần sớm có biện pháp ngăn chặn tình trạng nói trên, góp phần bảo vệ các loài chim trời quý hiếm khỏi họa diệt vong.
"Săn" đặc sản ở Tràm Chim

PHÚC LẬP - MINH ĐIỀN   -Thứ Sáu, 04/01/2013, 10:8 (GMT+7)
Vườn Quốc gia (VQG) Tràm Chim (huyện Tam Nông, Đồng Tháp) có diện tích gần 7.600 ha, là khu Ramsar thứ 2.000 của thế giới. Ở đây có hơn 232 loài chim. Trong đó có 32 loài chim quý hiếm, được bảo tồn cấp quốc gia và quốc tế như: sếu đầu đỏ, giang sen, nhan điển… Nhưng, nếu muốn ăn thịt những loài chim quí hiếm này, không có gì khó.
MUA BÁN CÔNG KHAI
Nghe tôi nói muốn ăn chim, cò, anh xe ôm ở khu vực ngã ba Thanh Bình, nói: “Muốn ăn con gì cũng có, chỉ cần có tiền là mua được ngay. Trên tỉnh lộ 843, đoạn Thanh Bình - Tam Nông có vài quán chuyên bán các món cò. Còn muốn ăn những con chim ngon hơn, lạ hơn thì đi Tràm Chim”. Ghi vội vài địa chỉ, tôi đi tiếp hơn chục km nữa đến VQG Tràm Chim.
Chợ thực phẩm Tam Nông từ lâu đã nổi danh là nơi buôn bán rất nhiều động vật hoang dã (ĐVHD) như rắn, rùa, chim, cò... Nhưng đến nơi, tôi chỉ thấy vài lồng rắn nuớc, rắn bông súng, một vài con ba ba và rùa loại nhỏ. Rất nhiều lồng sắt dùng để nhốt chim, cò đã trống không, chất chồng lên nhau. Khi được hỏi, một chủ hàng cho biết dạo này kiểm lâm làm dữ quá nên chim cò hiếm lắm. Nếu có cũng không dám bày tràn lan.

Chủ vựa Út Tài bắt con nhan điển chuẩn bị giao cho khách
Tiếp tục đi sâu vào bên trong chợ, tôi bắt gặp vài lồng chim cồng cộc, chim cu và chích cồ. Thấy tôi ngắm mấy con chim lạ mắt vẻ thích thú, anh Út Tài, chủ vựa chim, chủ động bắt chuyện. Vẫn là điệp khúc chim ít, hết hàng, bị ngành chức năng kiểm soát, nên “đặc sản” Tràm Chim giờ rất hiếm hàng, đắt đỏ. Út Tài bảo: mua cồng cộc ăn đi. Thịt rất nhiều, lại mềm, ngọt hơn thịt cò trắng, giá chỉ có 120 ngàn đồng/kg.
Tôi bảo: Muốn tìm loại nào lạ lạ chút chứ cồng cộc tui ăn hoài. Nghe vậy, Tài mỉm cười ý nhị rồi đi vào trong. Mấy phút sau, anh ta quay lại, trên tay là một chiếc lồng nhỏ được phủ kín. Tài lật tấm vải trùm ra, tôi thấy bên trong là một chú chim với chiếc cổ và mỏ dài, chân màng vịt, lông đen trắng chưa mọc đều. “Đúng là lạ thật, tui chưa thấy bao giờ”, tôi nói. Thấy tôi tỏ vẻ “thiếu kiến thức” về các loài chim, Tài cười bảo: “Đây là chim nhan điển, thịt thơm ngon phải biết, lại hiếm khi có hàng nên giá một con là 250 ngàn đồng, con này nếu ra quán, nửa triệu mới được ăn. Thấy con chim lạ, vài người người khách gần đó cũng tranh mua với tôi, trong lúc tôi tranh thủ chụp vài tấm hình, một người đàn ông đã nhanh nhảu đưa tiền mua con nhan điển rồi nhanh chân chân lên xe vọt mất.

Chỉ hơn 100 ngàn đồng là đã có vài con còng cọc làm mồi nhậu
Thấy tôi có vẻ tiếc rẻ, vợ chồng Út Tài lấy ra một cái lồng khác, cũng được phủ nilông kín mít, bên trong là một chú chim le le non, mới mọc lông măng lông, bảo: “Chim thịt hết rồi, chú mua con le le này về nuôi làm kiểng đi, mai mốt lớn lên đẹp lắm”. Theo anh Tài, ở TP Hồ Chí Minh, một con le le có giá đến 500 - 600 ngàn đồng, nhưng ở Tam Nông giá chỉ 200 ngàn đồng. Nhìn con chim đang nằm “khật khừ” trong lồng, tôi tỏ ý lo ngại chim sẽ chết nếu giữ nuôi lâu, Út Tài khẳng định: “Con này rất khỏe, nuôi rất dễ, nếu chết mang ra tôi đền con khác”. Thấy tôi quay đi, Út Tài lầm bầm trong miệng rồi quày quả xách lồng chim vào trong.
Dạo một vòng vào phía trong, tôi tiếp tục thấy những loài chim quí hiếm khác bày bán nửa công khai như: chích cồ, chim cu, cúm núm, cò, vạc…

Chim chích cồ đang bị săn bắt quá nhiều
KIỂM LÂM LÀM KHÔNG XUỂ
Những vụ bắt giữ liên tiếp trong những ngày gần đây đã cho thấy thực trạng săn bắt và tiêu thụ ĐVHD trái phép đang diễn ra rất nóng trên địa bàn huyện Tam Nông. Theo thống kê của Kiểm lâm tỉnh Đồng Tháp, huyện Tam Nông là một trong những địa phương vận chuyển và tiêu thụ ĐVHD nhiều nhất tỉnh. Trong đó, chợ Tam Nông là đầu mối tiêu thụ, vận chuyển ĐVHD đi các tỉnh thành. Với mức bán chênh lệnh hơn 100% giá trị, những chim, cò, nhạn… điều được các thương lái thu mua triệt để.
Mới đây, ngày 24/9/2012, lực lượng kiểm lâm đã bắt giữ một trường hợp vận chuyển trái phép 40 con cò ốc, một loài chim rất hiếm tại VQG Tràm Chim. Hai ngày sau, ngày 26/9/2012 lực lượng kiểm lâm tiếp tục bắt giữ một trường hợp vận chuyển 190 con chim nhạn trắng đang trên đường đi tiêu thụ. Phối hợp với lực lượng công an địa phương, lực lượng kiểm lâm mở đợt kiểm tra tại chợ Tam Nông, qua khám xét, đã phát hiện và tịch thu khoảng 150 con chim hoang dã các loại.

Lực lượng kiểm lâm bắt giữ 150 con chim hoang dã đang bị buôn bán trái phép tại chợ Tam Nông
Nói về những khó khăn trong công tác ngăn chặn săn bắt ĐVHD, anh Dương Hồng Minh, cán bộ Kiểm lâm liên huyện Tam Nông - Tân Hồng cho biết, cái khó của lực lượng bảo vệ rừng là quá mỏng, trong khi dân cư sống quanh khu vực lên đến hơn 50.000 người, trong đó đa số là hộ nghèo sống bám víu vào VQG. Ngoài việc cố ý thâm nhập rừng trái phép để lấy củi, hái rau, một số đối tượng còn dùng xung điện chích cá, săn bắt chim cò trái phép bằng bẫy, lưới… gây nguy hại rất lớn cho VQG. Gần đây, do thị trường buôn bán ĐVHD ngày càng tăng, mức giá lại cao, nên nhiều người dân sống cạnh VQG tìm mọi cách để săn bắt chim trời, cá nước để kiếm tiền. Ngày 25/5/2012 một nhóm đối tượng đã đột nhập VQG để săn bắt trái phép, khi bị lực lượng chức năng phát hiện, nhóm người này đã hung hăng chống trả bằng cách dùng xung điện chích vào người anh Nguyễn Quốc Danh, lực lượng bảo vệ VQG Tràm Chim, làm anh ngã quỵ.

Lực lượng kiểm lâm huyện Tam Nông đang thả 190 con chim nhạn trắng về môi trường tự nhiên
"Dù biết thực trạng săn bắt và tiêu thụ ĐVHD diễn ra rầm rộ, nhưng do lực lượng kiểm lâm quá mỏng nên gặp nhiều khó khăn trong việc ngăn chặn. Cần có sự liên kết, hỗ trợ từ nhiều lực lượng chức năng trên địa bàn. Hiện nay, đã có quy chế phối hợp giữa VQG Tràm Chim với UBND huyện Tam Nông và các lực lượng khác như: công an, quân sự... Ngoài việc tuần tra, chúng tôi cũng tích cực tuyên truyền để hạn chế tối đa người dân đánh bắt các loài ĐVHD…", ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc VQG Tràm Chim.

 .
Thịt le le ngày càng trở nên quý hiếm và giá đắt hơn thịt vịt cả chục lần. Trước đây chỉ là chim hoang hoặc có nuôi chỉ để làm cảnh, thì nay nhiều người dân vùng đồng bằng sông nước đã nghĩ đến cách đưa loài chim này về gia đình, nuôi thuần để có nguồn cung ứng lâu bền cho các nhà hàng, quán nhậu. Đây lại là một nghề mới mà người nông dân có thu nhập đáng kể.




















Để tìm hiểu thêm thực tế người dân xâm hại rừng, tôi đi về xã Phú Đức, một trong 5 xã giáp với VQG Tràm Chim. Tại đây, chúng tôi bắt gặp nhiều hộ dân nuôi chim chích cồ như nuôi gà. Theo lão nông bảy Thành, người đang thuần dưỡng hai cặp chích cồ cho biết, muốn nuôi chích thuần, khôn không bỏ đi, biết giữ nhà và làm kiểng thì phải đi vào vườn mà bắt lúc chích cồ mới nở mang về thuần dưỡng. Với 2 cặp chim đã trưởng thành, lão sẽ bán được gần 3 triệu đồng cho người chơi chim cảnh. Đây quả là số tiền không nhỏ, nên người dân vẫn ngày đêm vào rừng để bắt chích cồ về thuần hoá, gây tổn thất không nhỏ đến loài chim quí, đặc trưng của vùng đất ngập nước Đồng Tháp Mười này.
Trở lại thị trấn Tràm Chim, tôi ghé vào một nhà hàng, nghe tôi hỏi có “đặc sản” rừng không, anh Ba Việt, đầu bếp của quán, bảo: “Muốn gì mà chả có, anh đợi 10 phút là có. Ăn cò nhé, mùa này cò là ngon nhất, nồi cháo cò chỉ có giá 150 ngàn đồng thôi”. Tôi tự nhủ, nếu thực khách nào cũng đòi hỏi và sẵn sàng trả tiền để ăn như cách mà tôi yêu cầu, thì không biết những con chim, cò bay rợp trời xứ Đồng Tháp Mười vốn vẫn được quảng bá trên phim ảnh có còn để con cháu sau này thấy được ngoài đời.

Thương chồng nấu cháo le le...

Câu ca dao nghe đã bắt thèm, thèm thưởng thức tinh hoa đồng nội đã thèm; thèm nhân nghĩa trong đạo vợ chồng xưa mới lớn lao hơn. Khoan nói tới hương vị ẩm thực đặc sản để tạ ơn đất trời; xin t? ơn người vẫn thương người là những người nội trợ của nước nam xưa, những người luôn nghĩ đến núi Thái sơn của gia đình là người cha, người chồng quanh năm vất vả với ruộng đồng để nuôi sống gia đình, vợ con… một tấc lòng cảm mến trong tình nghĩa vợ chồng nên người nội trợ xưa cũng thắt lưng buộc bụng để mua về chưng cất những món ngon, vật lạ cho người trăm năm...
Trước hết là con le le, có người không rõ nó là loại chim gì? Vậy le le còn một tên gọi dân dã hơn là vịt trời. Giống vịt trời thường sống thành đàn, bay có đội hình hẳn hoi chứ ít khi bay loạn. Hình dáng le le như con vịt nhà, nhưng nhỏ con như chim bồ câu và lông đẹp hơn. Khi trưởng thành, con trống có một vòng lông xanh lục quanh cổ rất đẹp. Phần lông cánh, lông ức cũng như vịt mái, màu nâu cà phê sữa, con mái lông lợt hơn con trống. (Không biết trong những công viên bên Mỹ, có phải là le le. Vì hình dáng, màu lông rất giống nhưng tướng tá bự con hơn le le Việt Nam nhiều...)
Từng đàn le le rất nhát người, hễ thoáng bóng người là chúng bay biến hết. Le le thường kiếm ăn ngoài cồn, cù lao giữa sông hay bãi vắng. Thuở thanh bình chưa có tiếng đạn bom ở những miền quê, thức ăn dễ tìm nên người ta không săn bắt, bẫy le le nhiều. Phần vì chúng quá nhát người nên cũng khó bắt. Cũng vì thế mà người bắt được le le (không nhiều) nên bán giá cao. Mà đắt đỏ thì đương nhiên làm khó cho người nội trợ nghèo. "Thương chồng nấu cháo le le" ngoài việc nói lên giá trị ẩm thực là món ngon quý hiếm vì theo kinh nghiệm dân gian đó là món đại bổ, phục lực hiệu nghiệm cho người bệnh, người đàn ông vất vả quanh năm… nhất là sau khi ngã bệnh do mưa nắng ruộng đồng. Câu ca dao không đơn giản ở nghĩa đen như đói ăn rau đau uống thuốc mà giá trị ở nghĩa cử tinh tế của người phụ nữ xưa trong việc chăm lo sức khỏe cho chồng con... Cu Tí bị bệnh, ốm nhách xanh lè cũng được má nấu cho ăn cháo le le, chứ đâu riêng gì cu Tía mà nghĩ oan cho người mẹ quê có mục đích khác...
Nói tới cách chế biến thì chim le le nấu cháo đậu xanh là món dường như duy nhất vì thịt chim không nhiều, lại dai, xào, kho được mấy. Mà lại là loại thịt đại bổ nên nấu lấy nước là chánh, người bệnh cũng dễ ăn hơn xào nấu ra những món khô. Theo Đông y thì thịt le le nóng, nhưng đại bổ cường dương nên trong nam thường nấu cháo với đậu xanh để quân bình âm dương. Có sách nói thịt le le tuy là loại thịt đại bổ cường dương nhưng thuộc loại thịt độc (như thịt rắn). Phục hồi sức khỏe người bệnh hiệu nghiệm nhưng cũng dễ "trúng", vì người bệnh thì chắc chắn thể chất đang yếu, thể lực chưa phục hoàn... Cũng là lý do người xưa nấu cháo le le với đậu xanh vì đậu xanh cũng là một phương thuốc giải độc xưa.
Nhưng đi từ Minh Hải, Cà Mau lên qua Sài Gòn, ra bắc thì lại thấy người ta thường nấu xáo le le. Trước hết là nhổ lông sống con le le (thấy hơi ác) vì con le le trụi lủi lông mà vẫn còn sống. Sau đó cắt tiết như cắt tiết vịt, huyết le le không ăn được (vì sợ độc) nên bỏ. Kế đến là hơ le le trên than hồng cho cháy trụi lông măng còn trên mình le le, mùi da tanh tưởi của le le cũng nhẹ đi nhờ mùi khét lông cháy át bớt... Đoạn mổ, rửa, chặt miếng xong thì nấu lửa nhỏ với muối, đường cho đến mềm thịt, nước trong và ngọt. Đồng thời ra vường hái nắm lớn rau răm, vào lặt rửa, lá răm xắt nhuyễn để đó. Nhưng gốc, thân răm thì bó lại, cho luôn vào nồi xáo để ra nước. Món này ăn với bún tươi, khi nồi xáo đã mềm thịt, người ta cho luôn bún tươi vào nồi, chờ cho bún ấm lên là được, không cần sôi. Nhắc nồi xuống mới bỏ hết mớ lá răm xắt nhuyễn vô nồi. Khi múc ra tô mới rắc tiêu đen... Tô bún thơm lừng mùi rau răm, nhưng ăn vào ngọt lịm, ngọt thanh nhờ thịt le le rất ngọt. Ăn nóng và nồng thơm mùi tiêu làm người bệnh giải cảm, toát mồ hôi hột sau khi ăn một tô xáo le le. Hiệu nghiệm hơn người cảm nắng cảm lạnh chỉ trùm mềm để xông nồi nước xông lá sả, lá ổi nóng hổi cho ra mồ hôi mà chả có gì bồi bổ trong bụng cho lại sức. Món này, tuy bún tươi cũng không được lành như cơm, nhưng có rau răm cùng tác dụng và mạnh hơn đậu xanh nữa. Người phụ nữ xưa từng dùng rau răm giã lấy nước uống để ém kinh khi phải xa nhà, bất tiện trên đường dài... Mấy o du kích của Việt cộng cũng học chiêu này của tiền nhân để ém kinh đi đánh Mỹ.
Nhìn về trong nước bây giờ, người ta đồn thổi về tác dụng của le le vừa quá đáng, vừa méo mó, le le được coi như một loại viagra thiên nhiên nên giới giàu xổi rất chuộng. Từ đó phát sinh ra những lò nuôi le le như lò ấp gà, vịt xưa để cung cấp cho những quán ăn đặc sản. Không biết con le le ăn cám trộn rau, uống thuốc kích thích tăng trưởng của Trung Quốc thì thịt nó có còn giá trị dinh dưỡng cao hay không? Chỉ thấy gần như tận tuyệt một giống chim trời vì nhu cầu bệnh hoạn của giới thích hưởng lạc. Sự phá hoại môi trường thiên nhiên đã không tốt thì càng xấu hơn khi bóp méo ca dao nghĩa vợ tình chồng đẹp đẽ xưa... Tìm hiểu thêm trong sách xưa cũng chỉ thấy nói về le le là loại thức ăn (thuốc) có vị ôn, khí bình, người bịnh ăn vào cũng khoẻ... chả nghe nói gì tới chuyện phòng the như những đồn thổi vớ vẩn...
Còn hai món độc của người phụ nữ xưa thương chồng là canh bông bí và chè hạt sen. Canh bông bí có lý hơn canh bông lý. Tuy bông lý (màu xanh lục) cũng là một loại hoa ăn được. Người ta có thể xào không với muối, đường cũng thành một món rau xào trong bữa ăn dân dã. Hoặc nấu với tép để có tô canh ngọt nhẫn, bùi ngùi. Người Bắc thường hà tiện một cách cầu kỳ là luộc mấy con cá rô, cá chín, vớt ra giẽ thịt để riêng. Đầu cá, xương xẩu cho vào cối đá giã nát như tương, múc nước trong nồi canh chế vô cối xương cá, quậy như giặc về rồi chắt lấy nước có thịt cá vụn trở lại nồi canh. Mớ xương trắng giã, vứt ra, con chó đến ngửi rồi bỏ đi… lầm bầm, đúng là Bắc kỳ. Kể ra ăn không khoái miệng bằng cách nấu trong Nam, bỏ mớ tép lên thớt, xoay dao lấy bản to, đập giập mớ tép, là nấu. Khi ăn, vỏ tép mềm chứ không cứng như vỏ tôm, gắp kèm với mớ bông lý, chấm nhẹ vô chém nước mắm (không chấm không phải Nam bộ). Chấm rồi để coi hay thả vô kỳ cùng rồi ngậm mà nghe, tùy ý. Cái ngọt nhẫn nhưng thanh của bông lý không chuộng người háu ăn, vì vị bùi của nó chỉ người từ tốn mới cảm nhận được nơi cuống lưỡi… và cái bẫy tự trời của món ngon là thấy tô canh bông lý không bốc khói, nhưng lùa hỗn vô miệng thì nhảy đổng. Bên trong những búp bông lý tưởng nguội rồi nhưng nóng tàn canh...
Vậy bông bí hay bông lý đúng với câu ca dao này, thiết nghĩ bông bí đúng hơn vì hoa lý không nhiều ở thôn quê. hoa lý chỉ rộ lên ở miền nam, nghĩa là người ta nói tới nhiều sau khi xuất hiện bản nhạc “giàn thiên lý đã xa” Những người yêu thích bản nhạc thì đi tìm một dây thiên lý về trồng cho thỏa lòng lãng mạn. Chỉ sau 1975, ơn đời khốn nạn thì người ta mới ăn tới thịt thằng bé nhớ thương mãi quê nhà.
Suy ra bông bí ngàn đời hơn, khi những hạt mưa đầu mùa về với ruộng vườn, người ta thả dây bí, gác mớ chà cho nó leo... phong thổ ưu đãi nên chẳng mấy chốc mà bông bí đầy giàn. Người ta ngắt mớ bông đực - sau khi đã hết phấn nhưng chưa tàn, rụng; ngắt bớt mớ bông cái mới tượng trái vì để quá nhiều trái trên một dây bí thì trái không lớn nổi vì dây phải nuôi quá nhiều trái; ngắt bớt mớ đọt non vì chỉ chung một gốc mà quá nhiều nhánh cũng không cho trái lớn được… Cứ như thế, biết làm gì với mớ bông bí, đọt bí non nõn... đem nấu với tôm sú lột vỏ sẽ là món ăn tuyệt vời trong tiết trời vào hạ - nếu đối chiếu với ca dao thì thấy rõ:

Tháng giêng là tháng ăn chơi
Tháng hai trồng đậu trồng khoai trồng cà
Tháng ba thì đậu đã già
Ta đi ta hái về nhà phơi khô
Tháng tư đi tậu trâu bò
Để ta tiếp tục làm mùa tháng năm...
Rõ là thả dây bí sau tết Nguyên đán, vậy dây bí ra hoa kết quả đã vào hạ, trời nóng lên rồi mà người chồng đồng áng được ăn tô canh bông bí để giải nhiệt thì không cưng vợ sao được. Bông bí mát, tôm thì ngọt đã rành. Sự lưu tâm chăm sóc của người vợ quê xưa dành cho chồng càng thêm đầm ấm gia đình.
Bông bí, đọt bí cũng có thể xào chung với vài trái cà chua, muối, đường... thế thôi mà thơm lừng gian bếp quê, hương vị thôn dã, giòn trái bí non mới tượng; bùi bông hoa bí; ngái đọt bí non nhưng vị ngái bắt ngây, ăn hoài không chán... đặc biệt là tí nước xào nhưng lại là tinh hoa trong bông, trong đọt bí tươm ra, hoà quyện với muối, đường và cà chua cho vị mặn mặn, chua chua, ngọt ngọt... món này đưa cay với chung rượu đế sau ngày đồng áng cũng tới lắm. Bông bí, đọt bí ăn quợt, trị táo bón rất hay. Thích hợp cho đàn ông ưa trà, rượu, lại ít ăn rau... Nếu cũng chảo xào đó mà có mớ gà đồng (nhái) soi được sau cơn mưa đêm thì không nhậu không phải người biết thưởng thức. Thịt nhái ngọt tàn canh, vừa giai để lai rai ba sợi. Gặp nhái vùng nước ngọt, xương mềm rụm thì thôi má nó ơi... nhái vùng nước lợ, xương cũng không cứng lắm. Nhưng nhái miền biển mặn thì thua, xương cứng như xương rồng.

Rồi thì chè hạt sen sực nức thơm tho... Tráng miệng bằng món không quá đắt tiền nhưng công phu hơi cực - càng nói lên tình nghĩa của người vợ; bản lĩnh gia chánh của người phụ nữ quê xưa. Có người còn cầu kỳ hơn một nồi chè hạt sen nấu vội đã ngon -vì tự thân hạt sen đã ngon. Vợ thằng Đậu ngoài doi, nổi tiếng với món chè hạt sen long nhãn. Nó lấy chồng hèn nên cực công chăm, Đậu phu nhân thường ngồi lọt vỏ mỏng của từng hạt sen tươi, rồi thông tim sen suốt buổi trưa hè ngoài gốc bần. Hồi rửa sạch sẽ dưới cầu ao thì rổ sen trắng nõn như bắp chân con gái.
Bắc nồi, thổi lửa liu riu, hớt bọt cho nước trong như nước mưa mùa. Sen mềm phải vớt ra rồi mới cho đường vào, nêm cho vừa ngọt. Vớt ra vì hai lý, thứ nhất là nấu bất cứ hạt gì với đường thì khi cho đường vào mà còn lửa thì sẽ bị lại hạt (người nấu chè gọi là lại đậu) hạt đậu thử mềm rồi nhưng cho đường vào mà không tắt lửa thì hạt đậu bị sượng, ăn sẽ không ngon nữa. Nói chung là nấu chè đậu thì nấu bằng nước dừa, nước dảo vắt từ cơm dừa ra, nhưng khi đã mềm đậu thì mới cho đường và nước cốt dừa, rồi là nhắc nồi vì thôi lại đậu và gắt dầu vì nước cốt dừa nấu trên bếp lửa sẽ lên mùi dầu dừa...
Nhưng với chè hạt sen không có nước dừa thì không sợ gắt dầu dừa, nhưng vẫn cẩn thận với đường vì đường làm cho lại hạt sen. Lý do thứ hai, phải vớt sen ra khi đã mềm hạt vì vợ thằng Đậu cưng chồng nhất xứ. Đậu phu nhân hái nhãn ngoài vườn sẵn rồi. Những trái nhãn dày cơm trên đất doi ngọt lịm, thơm lừng... được mũi dao nhỏ, nhọn, lách khéo léo đến không thấy đường dao mà lấy được cái hạt nhãn ra ngoài, nhận hạt sen đã hầm nhừ vào thay cho hạt nhãn. Trông qua nhãn lột vẫn nguyên hình, nhưng kỳ thực cái hạt nhãn bên trong đã được thay bằng hạt sen vừa mềm, vừa ngọt lại vừa thơm...
Nồi nước hạt sen hầm cũng thơm nức mũi, đã vô đường, nêm vừa ngọt, dằn chút xíu muối cho vị ngọt đầm chứ không ngọt gắt - là bí kíp chè công của Đậu phu nhân. Khi thả những trái nhãn lột- nhân sen vô lại nồi nước sen hầm (đã nêm đường, muối) là nhắc nồi xuống luôn. Nước đường dư sức làm ấm trái nhãn lột; mà lại không đủ sức nóng để làm sượng hạt sen đã hầm bên trong. Bí quyết gia truyền của Đậu phu nhân được rộng rãi quảng bá vì đôi vợ chồng hèn mọn nhưng không hẹp hòi này rộng lượng có tiếng.
Với người sang cả thì chén sứ chén sành, gặp mấy mợ trưởng giả học làm sang lại còn mời tướng công xơi chè ngọc sen mới chảnh bựa. Người hạ tiện thì mo cau, gáo dừa gì mà múc chè long nhãn hạt sen này vô rồi thì chỉ nghe mùi đã sướng mê tơi... không biết thằng Đậu có ăn hay không, người ta chỉ thấy nó da dẻ hồng hào, mặt tươi như coi kết quả thử HIV- âm tính, đi cày khỏe hơn trâu, về nhà-con cái nhiều như đậu.
Chè hạt sen nấu với nhãn tuy ngon nhưng nóng hơn là chỉ hạt sen, nấu không ngọt lắm mới thơm tho mùi hạt sen và thật sự mát tỳ bổ thận, trong phổi - hết thở khò khè... Người mất ngủ còn nấu tim sen để uống thay trà, tuy đắng nhưng lại là vị thuốc hữu hiệu - thuốc đắng giã tật.
Sự thật mất lòng là những món ăn dân dã nhưng sau nhiều đời hãy còn truyền tụng bằng ca dao, chắc chắn cháo le le, canh bông bí, chè hạt sen là tam bổ đại trượng phu cho người đàn ông đồng áng; nói lên sự giỏi giang, ý nhị, thương lo cho chồng con của người phụ nữ xưa. Gài câu ép chữ thành tội nghiệt chuốc thuốc cho chồng để mưu đồ bất chánh là thiếu công bằng cho công dung ngôn hạnh của người phụ nữ xưa. Có thể đời nay, thương chồng siêng sắm kim cương/mai này ly dị tòa nhường cho em... là câu vỉa hè hay nói. Nghe chơi rồi quên đi, thương gì mấy tên... vợ là mì gói của ta/ là hàng đặc sản của thằng cha láng giềng...
Feeding wild teal

Meat delicacies modern teal is capable of recovering additional health and vitality enhancement , cost 500000-600000 dong/con/300gr , but very rare , not enough supply for the market .
For this price , the movement of wild bird hunting teal sold to restaurants frantic place in the Mekong Delta rural areas . Even more and more people hunting teal natural not only for specialties to meet the needs of the consumer market , but also to find ways to feed and reproduce teal as a new animal husbandry , have high rates , indirectly contributing to the conservation of species of economic value , inherent in nature but is also increasingly scarce .
Mr. Sa Le ( Cham ) is one of the successful farmers teal in Vinh Hanh Chau Thanh ( An Giang ) . This is one of the animal models teal unique in the West. Le le is the same bird used to live in the wild , so to tame , you do not lock the barn that wandering for teal , a few hundred children , natural swimming freely in the water is about 1,000 m2 . Around the lake embankments and fences covered , to prevent them in the forest .
If caught in the wild teal , then the animal would be simpler , and they thrive not unlike chicken meat and losing the ability to return to nature . On the banks of the neighbors took him to the camp in teal nest . September teal clutch and offspring on average every 8-10 eggs . From the time they hatch to adulthood , is around 8 months to sell the meat .
According to Sa Le , le le capital prefer to live in the desert plains , where many lung , intercession , wetlands , especially mangrove forests, quiet little ball passers . Le le not only flying but also swimming and diving are very talented . We usually eat in packs but very shy , saw the ball was diving loss or run away . Want to hunt them , many have sought to encircle or use traps , catch nets can .
In nature, lays in the early teal season , the most since May 7-8 , each offspring from 8-15 eggs . After hatching a few days , I will follow her mother teal foraging around fields , most border Vietnam - Cambodia . In this season , the new cell arrest when discovered often take captive , as duck feed . Con biggest weighs about 300grams . Compared with mallards , half the weight , but more tasty meat teal , economic value three times higher than two mallards .
In addition to farming , he also sought to Sa Le le le purchasing from natural sources , including le le le le child and adopted him meat wild style sold at the same time , he recruited the healthy to the reproduction . According to him , the barn to clear teal , middle wide lake inside many weeds grow like a reed , hyacinth , contrition , cross to the wild bird refuge and nesting order .
in semi- wild environment they live very healthy , has never been almost epidemic . To ensure safety , prevent rats , cats vandalism , he has a barn surrounded by thick layer mesh fence and sure. Also, before you even drop by pruning wing feathers birds can not fly out of fencing . According to his own experience , the teal caught from the wild will feed more easily and grow quickly as chickens and ducks . Their main food is rice , they also eat the algae and hyacinth . After 8 months of culture , teal will mature . Currently traders looking to camp he ordered , but not enough to provide .
With an area of ​​nearly 1,000 m2 housing , early 2012 , he was released on Sa Le 400 large and small , among them many children are paired up , is to lay . Currently, many people have purchased teal meat with high price 500000-600000 dd / child ) to sell to China but he Sa le le , Le do not sell meat to feed only sell seed for reproduction .
Many restaurants have been considered as a dish teal class cuisine and is usually reserved for the elite . Private culinary connoisseurs , the teal is considered "rare " , as the majority of the dishes have the ability to recover health and enhance vitality . Therefore , the current menu of many restaurants , specialty restaurants were introduced western dishes fried elected teal , teal and considered turning coconut water ... it's scrumptious delicacies . Some believe that teal very nutritious meat , each dish should carry a king who also want to enjoy .
Bird watching teal , drunk young charming landscapes at Trang An
Birds teal is a small species of breeding ducks in South Asia and Southeast Asia . Birds have brown teal gregarious in their favorite places . Habitat is freshwater lakes , with many plants, their feed is grain and other vegetation . Le le unevenly distributed in Pakistan , India , Nepal , Sri Lanka , Bangladesh , Myanmar , Thailand , Malaysia , Indonesia , South China , Vietnam . Le settlers were predominantly brown , small moving under water . In northern Vietnam teal that people still live in West Lake , Quan Son ( My Duc district , Hanoi) , ... and at the Trang An eco-tourism ( Ninh Binh ) . In the Ninh Binh ecotourism , nature in this area is quite wild birds teal should still pretty much in here .
Meat Le Le ( a type of bird similar to mallards ) are being considered great delicacies supplements have the ability to recover health and enhance vitality , Le Le is priced meat 500000-600000 dong/con/300gr , but very rare , not present in sufficient quantities to supply the market . With this price , a teal farmers would have said 3-4 times .
                             
 This is a picture of the adult bird teal
There are many restaurants were considered food as a teal -class cuisine and is usually reserved for the elite . Private culinary connoisseurs , the teal is considered "rare " , as the majority of the dishes have the ability to recover health and enhance vitality . Therefore , the current menu of many restaurants , specialty restaurants were introduced western dishes fried elected teal , teal and considered turning coconut water ... it's scrumptious delicacies . Some believe that teal very nutritious meat , each dish should carry a king who also want to enjoy .
 Le Le newly hatched baby bird

Meat teal becoming more rare and expensive than duck dozen times , has led many people to think Mekong River area bringing birds - previously only aquarium species - the farming to provide for the restaurants , pubs .
Le Le new large flocks

For birds

Arrange stables and breeding farms
Le Le mother and child

At Binh Minh District , Vinh Long Province , Mr. Phan Thanh language has successfully raised teal meat for export to China since the two previous years . Then he just bought the teal hunter captured by but brought back from the forest fattening . Language Learning from him , now , many have adopted the teal tongue , to rise above incubation . Le Anh Sa , an honor Cham commune , Chau Thanh district - An Giang are building a teal -scale farms , said in September teal clutch and offspring on average every 8-10 eggs .

Le le is the same bird used to live in the wild , so to net them , but he did not lock the barn for teal wandering freely swim naturally on the surface of about 1.000m2 with a few hundred . Around the lake embankments and fences covered , to prevent them in the forest . On the banks of the neighbors took him to the camp in teal nest . Teal food is also very simple , only rice , moss and water hyacinth . From the time the eggs hatch into adulthood , can sell meat is about 8 months . If caught from the wild teal child , then adoption will be very simple , we thrive no different from chicken meat .
Le gregarious brown in places they preferred . Habitat is freshwater lakes , with many plants, their feed is grain and other vegetation . Sometimes they temporarily reside in the sea , but the waves outside the region [ 2 ] . Le brown unevenly distributed in Pakistan , India , Nepal , Sri Lanka , Bangladesh , Myanmar , Thailand , Malaysia , Indonesia , South China, Vietnam . Le settlers were predominantly brown , small moving under water , but in China brown le migration south dong.Chao teal season is a dish of nutritious food and Southern cuisine of Hue , Vietnam South .
description

Le brown gray long beak , head and long legs . The hair on the head , neck and abdomen dark yellow cow skin , hairs on the head darker . The back and wings dark gray , with chestnut -brown markings on the wings and tail .
Cries our breath , wheezing, emitted when flying [ 2 ] . The overnight parking of them are often very noisy
Tam Giang Ball pitch : Call of the bird ...

- Long time ago , people in LAC ( Quang Thai commune , Quang Dien district , Thua Thien - Hue ) no longer see flocks of thousands of birds return to nest after a foraging day away ....
... And now , government social dreaming 200 million to restore the garden birds LAC .
" In the old days , the sun bird tight , now you not only risk ... "
Quang Thai , all the way from Hue over 40km . Go over any field box , I also Ngong forward ... see birds.
Faltered stop beating Lac ( Lau estuary shed Tam Giang ) . A famous bird sanctuary here u ? Said he reminded his colleagues "Go there, the sky white birds . Morning spoiled beautiful photograph . "
Goose sales , and also saw a flock of storks ru ru nestled on the shores of the field to get warm .
Seeing me struggling with the camera , an old fisherman standing on a nearby boat said: " He found the bird photography , huh ? Also models that capture " .
Lan was asking about . The primary name is the old fisherman who was named " The Bird " , by an understanding of the garden of the old bird . This afternoon , he remembered the birds too , so sailing out whether or not species return ?
The old walled city , old ( of old age is 5-7 years ago ) this many birds here too , does the heron , teal , asking , ginseng birds , including pelicans , bo ... But this place perturbed no one called the garden , is Melaleuca bird , known only as " East Bald grave , bald Western society ... " some people have forgotten the user name .
Back then , every afternoon to beat the old Member for Lac ... bird watching . Men Sam Cam after a full day in some bottom fish airborne reeds on the far mountains . Every flock of herons , asking , trying to fly the nest ... white sun blisters .
" Some men have thousands of children , doctor , huh ? " - I asked . Elders laughed: " Thousand child 's nothing , to the letter a few thousand . Sealing the sun "
Birds take hold because " fish pirates " !
Sitting near the old City shallow temperate teapot hear about " old bird garden " , I dare ask , "Why now no more bird ? " , For fear of cutting off the recollection of old always full .
I hear asked , smiling as senior MEU : " In participant too , in style fishing " modern " that bird go , Uncle ."
Asked carefully . Turns out , people come here to fish . Not caught by his own trap mesh , which began quite by " modern methods " - electricity.
In the garden birds are characterized , on how many birds , the water seems to have this much personality . Fish abound , very big . Have children to 20kg . Getting in his own trap by the net hard , but not a lot of mackerel .
There's never known , a man who brought the technology from where the " electricity " . That is , people who shop batteries , wires shopping , a series of " electricity " was born, the army " electricity " troop increase every hour .
Bird was the " pirate fishing " ragged pants . Likewise, sticking power , thus lying .
Senior frustrations : " The only birds startled twice , cut away the herd of origin go right " .
The victim electricity has not gone far . Commune authorities have banned organization , and criticism , sanction , but also where in there . By hundreds of thousands of government , not free to go watch him review some fish .
And birds are still afraid of electricity to catch fish . Back forever .
Old City on the way back to the bird forward !
There are 200 million will " call " the bird of
Referring to the bird sanctuary , he smiled and Agriculture Vice Chairman admitted : " In youth , I often catch the birds that eat porridge , pick it up ... throw eggs to other birds , children that ." Then his enthusiasm he brought me drawing a bird garden location maps .
The land is considered the bird 's garden about 60 hectares wide with 5 locations : East bald grave , bald Western society , most leg , second leg , Con 3 . This land is not for agricultural dikes Strabismus too high , water drainage is not so flooded Optical year .
In the past , people also take advantage of social farming , but also just a very trying season , did not yield much . He also " Remarks " that time he has scattered the garden birds then !
Heard also had a lot delegation of TU ( Institute of Oceanography ) , provincial , district of the survey , and assessment that is your bird garden , need to be conserved . And also promote conservation project planning . But the story was so long ago , now no one about , and did not see any project .
Recently, the province will vaguely planning area does bird sanctuary , communal " patching land parcel " for the people , the land that would liberate the land from agriculture . But the news that the style bar far not been official !
He mused Agriculture , with 60ha land wanted agriculture , rice production must invest a new levee system , funding more than 20 billion investment . Rice cultivation is not known for payback ever new !
But according to the calculations of social costs need to be investing 200-300 million could be re-established garden birds .
He said that Agriculture just some tree planting some preve ( mangroves ) , and most importantly, the establishment of protected bird sanctuary to watch not to " fish pirates electricity " from entering the garden birds . Doing so natural environment will recover , make sure the bird would . Just 1 year old garden birds will like . "
" Then the fish will thrive . This is the source of natural supplements like fish for the Tam Giang lagoon , the river and the environment will be improved now . And the birds will attract tourists to this ... bird watching . mistakes that! " - his voice as thousands cheer Agriculture bird coming out front .
But 200 million is too much for a poor society , so he just looked Agriculture NIN up to heaven and wait ... on the level of investment .
Late afternoon so long , round about way up towards Cacut Bridge , has seen combat veteran crew standing at LAC . Seeing me , he cheerfully shared : "Just saw a flock of teal flew about my uncle ."
His eyes waterline .
Quynh Thi
Restless birds sky
Authorities were confiscated , because trade sanctions , slaughtered kinds of rare birds in the urban districts , the steering wheel of chronic peri-urban drift birds continue to practice . People play as ornamental birds , we break into this area to see firsthand the birds in the sky are desperate cries ...
Rampant rare
Years ago , the birds frequenting steering central districts as districts 1 , 3 , Phu Nhuan birds for sale . After the press reflects , authorities checked simultaneously military , confiscation penalties , they washed the suburbs , where people only know pigeon racing . On Highway 1A , travel through the Tan Thoi Hiep Ward ( Q12 ) , often appeared three or four bulky motorcycle carrying all kinds of bird cages offer passersby . Many people stopped to watch , buy , causing traffic jams all the way . Nguyen Van Chien , a playboy amateur bird said : " Today I have purchased here before the first black Babbler , is that some day it died due to poor care , the acquisition time to play for fun . Raising this kind of great feats . " Old motorcycle dozens of tall cage , that strangers cheep artifacts , wildly beating wings in vain . The bird species that the steering wheel is usually taken greet crest , injecting Choe , hummingbirds , old earth , his yellow , black top babbler ... We pulled into the " store " of NVH , a 35 -year-old professional traders , Dong Thap home , he asked to buy the gold . H. pert : " Buy to him , the whole row free standalone mode , just new here alone . Price said no challenge " . Tiny gold baby brother , moody , strange that people looked pitiful , with different looks agile , lovely common .
Birds sold openly on for Mr. Oil
H. Ho Chi Minh City , said customers brought up mainly purchased from "King Bird " in the western provinces . The bird garden flags of Dong Thap , Ben Tre , Can Tho , An Giang ... become the hunter where the poaching sneaky , collecting goods for H. and many other merchants . In addition, customers are also moving from the southern province of Dong Nai , Ba Ria - Vung Tau or take forever Highlands . According to Mr. Le Phuoc Hiep Binh Chanh Hiep ward , Thu Duc district , the birds caught in the wild are many , however the captive , captive birds that die half . So even if the purchase price on each child only a few tens of thousand dollars , when put on here can be up to several hundred , ten million children to the "rare " .
From District 12 , we are down to regional oil demand Mr. Linh Dong Ward , Thu Duc District . No time to get off the bus , HVT voice , a bird handlebars from Tan Phu district , Dong Nai province , the application already : "I find what row you just give . Here the whole kind of quality assurance is never dead , it is used a few weeks furiously always singing . " I said it would be kind of babbler black top , price off the table , as long as standard goods . Meet customers " sop " , T. withdraw immediately to phone calls , " colleague " is at Suoi Tien ( Q9 ) runs up delivery . Wait about 5 minutes , alleging that busy , we apologize report from , date back tomorrow .
Shooting birds UP
Not just for aquariums , birds food is becoming another " favorite " in the cafes, restaurants . From District 7 , Phu My Bridge to go through the Thanh My Loi Ward , District 2 , we encounter numerous shops " mobile " butcher birds . The type of quail , coong cord , teal , stork land ... Classified hair was clean , dry, golden and shining foam boxes stacked on attractive passerby . We stopped inside the stall of the couple from Long An up . Babbler wife singing voice as sweet as sugar cane and back : " This type of company or grilled tilapia as bait each other, both savory tooth ache always darling ! New arrivals , fresh , nutritious too . New morning , open the bags they took every 150 thousand / kg alone " . On the table a few dozen teal slaughtered lay neglected , poor .
Being plucked strings tied to sales
Standing about ten minutes , we saw dozens of people visit . Expensive items such as fresh shrimp , both presented to stall two , three dozen children , polished ones were gone . Quick, name NTG his wife ( Tea Vinh country ) power draw for all connections . Just 10 minutes later , a young man driving on steep ice boxes close to a hundred birds were plucked . Grinning , G. said : " Look how much this is all right but near noon game . These days, very rare , only new connections get more familiar " . I asked , " do not be afraid to sell this police , forest rangers to check why ? " . " My husband sold his wife days ago in Luong Dinh Cua street , people to confiscation , fines , since moving back here no one said anything. This road is deserted , only drinkers , regular customers know it. "
Inner thoughts were off, but no , it still restless birds sky . In Dinh Tien Hoang Street , for the period from cotton to Phan Dang Luu Street, Binh Thanh District , there are tens of sale bird " mobile " . Birds sold here are mostly shared , silver swallows , hummingbirds ... prices relatively "soft " . A salesman said the birds were many buyers to " releasing " . British fashion designer , taxi driving in Ward 12 , Binh Thanh district bluntly : " Many people buy the animals as well as dogs , cats , fish do not eat meat instead of releasing , release what SIEC . But if they drop out with me because it was locked up for a long time . "
Poaching , illegal trading and birds make the garden birds , storks in the Mekong Delta province alarm condition serious decline . Fields , off white stork bird sanctuary rop , herons , just in time ... legend . Photographic artist Nguyen Huy Ha said: " Time to take a nice photo of flamingo flocks crowded , bustling as ten years ago is even more difficult to go up to the heavens . People are cruel massacres , raids into the most beautiful things of nature. Then tomorrow they will know the consequences of his actions . "
Environmental protection , birds , rare animals came back fiercely . thwart external trapping , hunting in the local South East region , the Mekong Delta and the Central Highlands ... , think in HCM City authorities should more aggressively against trafficking , transporting , killing illegal meat birds naturally rare .
 Sarus cranes in Tram Chim National Park
( VOV ) - Predictions of the largest cranes will be in early May 5/2011 with hundreds of children .
According to Tram Chim National Park , Tam Nong district , Dong Thap province , red-headed cranes in the garden are more than 50 children , most are in the A1 and A5 .
Management Board Tram Chim National Park also said , after the floodwaters had receded, the new couple , when they invite each other better environment for growing .
Cause the Sarus Crane recently about Tram Chim National Park is so much more natural environment here has improved , the good recovery lawn so the sooner Sarus Crane .
Sarus Crane is one of the rare bird species recorded in the Red Book , which is the conservation organization strictly protected .
Expected cranes in Tram Chim National Park in early winter will most 5/ 2010, with hundreds of flights to reside here .
Tram Chim National Park has a good environment to attract about 231 species of water birds live here , including 16 species of rare birds are being held to protect the world .
From 11/ 2009 to the first 1/2010 , the number of birds , storks in Tram Chim National Park growing . The number in the tens of millions of children with various types , most types of white storks , piles , teal , swallow ... / .
West , toxic goods
Two lone gray three wings swooping down to the edge of the pond , rolling his eyes looked around bewildered . People fish larvae alcohol , a smooth green isle between the Hau River , sitting outside the hut im re looking teal lost some men . Last year God has cold , vague breeze , sun northern birds wings rhythmically weaving arrows arranged in a drag on Hau Giang absorbed .
Specialties teal bird
No need to go far , around the inner city of Can Tho have heard the name Chorus gourmet specialty food picky as the noble class of the class , elite , exclusive goods which enjoy the rare , the most nutritious class , such as teal . " Farming is then " a few of them said they also discuss how to buy for the little teal to enjoy life .
Want to " market entry " le le Forum on the Temple Rach , Thuan An , Binh Minh district ( Vinh Long ) . Hiding behind his garden Eight , where there are stables teal hear , but they are known to seek any other since he was moved to another location for safety . His son seems shy to strangers. I continued the search . Phan Thanh language , this teal farmers became owners hair neatly trimmed beard . At the high house under the bridge width Cai Von big town , Binh Minh district ( Vinh Long ) , he set up shop as a place tip traded specialty species are bred in large farms than 1ha .
In ancient times people say teal breeding is like a foolish man shopping for mallards . But today teal breeding can enrich . A 500 ​​- 600gam , Ad 252.000dong/con online , but it is a virtual world . Find the right place , the price makes no false witness , but never less than 300-400 thousand dollars / child . " Someday, some wild species extinction make all " . Suddenly , old friend of mine said capital foresight . But raising hand in Vinh Long teal do not think so , saying , " Whatever you do sell , the price is expensive, how thin can also seeks to breed for it . From teal , lizards , snakes , eels ... until all hamsters , chippers ... Things will feed every specialty restaurant to the west of this place try calling that view , there is instant . "
Phan Thanh language population identified themselves as genuine co ​​contempt . What the teal breeding began accidentally and it takes ten years to mastering hours . To understand teal , keeping them healthy , not sick , good breeding and keeping special teal flying without wings clipped fur is not simple . But he did not share this secret to anyone . It is his engineering will bring ... maybe the afterlife .
Actually there is no teal breeding poisons in Vinh Long . Ca Mau has teal breeding and purchase from a few years ago . In Tinh Bien ( An Giang ) a retired colonel urchins , teal , tortoise, tiger snake breeding ground for himself ... and other classified into language that he shared experiences for friends , relatives thorough did not cover even a small knowledge . World wildlife such as the veil is lifted respectively . In his famous snake breeding Ming ri Ben Thanh Phu , Soc Trang says " Who needs feeding , I just grow and sell the same always . Since selling seed that vulnerability only way to feed the people who buy ? ' . Ach is also one reason or .
The philosophy of the business is the same , but the story is deeply divided the sanctuary building species diversity and turn them into commercial resources to the will of the people
Perfume internal pastures , as rare as is the price . Listen ginseng species where birds have relatives with teal . In the summer the Chinese ginseng eat , drink water fall on West Lake . Meat of birds whereby nutritious as ginseng should be selected as the kings delicacies . In ancient times , in Nghi Tam village ( Ha Noi ) of people each year to find captured three trimesters of two pairs of the king of birds . Until the Nguyen Dynasty in Hue and still keep this ratio to the new Self Germany alone .
" Trade husband porridge le le
Pumpkin soup cooked lotus seed cotton "
Another dish " with the majority of the period " to restore health , vitality enhancing a stroll people flocking hunt , trap animals in the wild . Enjoy exclusive customer demand increasing , foreign matter how delicious this world that elites seek to enjoy , it 's when people see that there is this much opportunity ? West about 10 years ago arranged a list of what you can plant cultivation , breeding . From the sage like eel , turtle , crab spikes , toxic species such as turtles to tigers snakes , hamsters ... even enough to feed and house guests to spend .
In Thoi hamlet , Thoi Dong Commune , Co Do district , Can Tho - the land of rice fields and hamsters have a mouse who built barn sale. Each year more than six thousand barn rat . Just a couple of mouse breeding exponentially each year to 870 children, grandchildren , chit , chat . When newly harvested rice cooked , season specific reduction over the restaurant rice rat and mouse as well as another captive , nobody distinguish . Lunar Mouse in the market price stability 35.000d/kg . Several pubs , specialty restaurants vying western buy .
But someone foresight to say , " If this man done your mouse a few pubs there are burdens that? " . Would not anyone thought of that when they headline sipped eye rinse rice rat fat ...
***
These farmers do not stand out too much line ! Unlike the peasant class that created the agro - fisheries powers turned Vietnam into rice , fish , pepper ... just a corner of the western sky , just two or three items of rice , prawns, fish well enough ... hat makes the whole world but also from that which is bruised before the barrier continuously.
My old man was a very arrogant guy said "The world just stating what they should eat , go order the Vietnamese will make them happy ." But I agree this point to say that the production is , there are trade defense ... his last ever no longer passive , è back prop ?
Bird of soldiers
TT - While hunting , the birds exterminated all over the place in a military unit , there is a natural bird sanctuary is being protected soldiers every day ..
Located in the inner city area of Soc Trang , few believed that inside the barracks of the military commander in Le Hong Phong province has a ... garden birds . That area of ​​about 10.000m2 adjacent rear headquarters and subordinate units . Here unspoiled landscape with a moat , wide , lush vegetation , dense .
Lieutenant Nguyen Van Binh , commander reconnaissance ( Military Command Soc Trang ) , boasts : " I 'm sure the birds have red eyes now find wild lotus face is not seen as , le le ( ducks ) but here it 's kinda easy . "
Lifted the curtain to let countries such as melaleuca branches , I looked in the direction of his hand Binh only . Dan le le other side kidding country , a few dozen children . Wild birds seen this day before I only vaguely xenophobic where alcohol Hau river , now almost distinct forms .
I would allow him Binh loud applause few hours , then there, from the tie plant , grass , lake , each under different birds wings beat up . Blue herons , gray herons , white stork , red stork ... and for all , we fly sun blisters , glide around and landed softly , absolutely no audible call me any work .
Binh said Lieutenant garden birds of the provincial military command nearly 30 species with about 7,000 individuals , of which most are storks , herons . Garden birds naturally formed in 2007 , when the headquarters building just completed . For absolute protection for garden birds , leadership , unit commanders were instructed prohibits all forms of hunting , harming the bird . And that was only the officers and men in absolute units observance .
Well protected thanks to the number of birds in the garden growing .
" Westlake has nowhere to hold back the Rain "
( TT & VH ) - In 2010, the 1000th but still no sign of ginseng hold on the West Lake , only about 100 men le le swimming . Affordable trip " repatriation " of 2006 a man holding ginseng that many people have to admire while standing in the West Lake Water Park was the last trip ? As residents of West Lake , we still look forward to the day birds inconsolable about .
1 . Due to the boom in population , rapid urbanization rate , the birds usually reside in Hanoi has gradually dwindled . Until today , one can hardly be seen very white flamingo flocks hundreds of beans on the tree top star in Lo Duc as any year . In particular , ginseng holding above image , which villager Nghi Tam , Quang Ba we often called angel birds , there are thousands of swooping down on the water swimming Westlake immense and dreaming each of Revenues , does not permanently gone ? ...
Remember the old year , hold on here ginseng crowded as the black truffle, mobile , floating on the water Westlake , who made ​​a visit to chisel see also : " Perhaps there is a scene where such beings as here " .
Find where ginseng silhouette man hold ? Photo Internet
I remember one day in early September 1975 calendar , rejoice in the air indefinitely anniversary National Day , 2/9 , still hot joy of Ho Chi Minh Campaign historic triumph , the clean water invaders . At a house party Westlake teammates , we are enjoying a fascinating : As I sat drinking wine , watching both men ginseng easy to handle thousands of children playing in the water of West Lake . They carefree diving , there are many children get into a lotus pond shore , there are many creeks slip into duckweed Traditional Japanese flower purple felt . They swim , indulge freely , preening , wing edges between dark green camouflage . We must sit quietly so no one is out of the house near the water's edge , by holding only the fear of panic Forum ginseng fly away.
Through his binoculars you give , I get a glimpse of Uncle Sam holding petite , beautiful , true angel birds . Mine they pale yellow , ivory crest protruding up between black fur , back and abdomen gray hair , purple wings play whenever the sun shines on . His legs felt crayon continent , handle ginseng foot 4 fingers , 2 fingers between 3 Burners, 2 sides 2 burned fingers , legs dangling in the water Rain took away what looked like mandrakes . Thin diaphragm , looks half-bird , half- duck . The specific holding sure foot soak ginseng drink alcohol very informative . Each bird weighs ginseng from 0.5 to less than 1 kg . This is rare birds , ancient animals that once was the king , heard it was not until the reign of King Tu Duc this new rate be abolished .
2 . Through study and research , coot species in our country has a long , maybe since the West Lake . People often say : " good land birds ," birds found clustered here , swimming , enjoying the warmth of fresh water lakes , to avoid the cold in the north . Some old people in the village told that this bird breeds teal but bigger , like a duck sex while smaller. In the past , they are very brave people , like to swim between the floating duckweed , do not fall on that winter day we can swim well on the West Lake . Winter swimming we often focus on the eastern lake ( the Thuy Khue ) , the summer they swim in the west with Nhat Tan , Xuan La .
This year saw only men Westlake teal than 100 children
In the old days children were holding pools mixed with ginseng , have kids dive , grab hold both legs ginseng , but then drop it off , no one makes it catches bird meat . Some French village to hire a boat to take them to swimming pools to pay the very high firing , but the villagers refused , because people here looking men gathered coot , steeped as little creatures should not the heart to kill , chase them away . There he said : " Try to ask all of this northern lake located between Citadel wide by West Lake , to get beans like ginseng holding on here ? "
3 . For years , many people think that coot meat very informative , foot soak wine it cures many diseases , it is often a strong hunting , bird makes ginseng a day and very little to fear from the West Lake . Already last year so the moss of West Lake has lost , and sparse rainfall along the lake , floating duckweed purple flowers gone, the lake shore sprang up in the way of tall bamboo groves , with the original green cool lake shore . Early afternoon from popular music , yacht ... emit loud , noisy , crowded boats lake swimming , fishing tents around the lake are not always empty , the men coot how dare return ? !
Westlake does not have room to hold ginseng returned through no fault of our villagers have lost sound " good land " . We still wish , one day , followed by le le Forum , the Forum will be held on ginseng .
Contact factor ( 7A, lane 54 Au Co street - Tay Ho - Ha Noi )

Barracks " healthy " birds ...
QĐND - Thursday, 01.06.2011 , 16:27 ( GMT +7 )
There is a bird in the garden in the city of Soc Trang but not the protected areas or ecological garden , which is in a military barracks : The CHQS Soc Trang province . It currently has more than 7,000 birds on the refuge in accordance with natural law " good land birds " ...
 " Bird " is about 10.000m2 large area adjoining the rear area headquarters and subordinate units . It almost intact wild , vast lakes , lush vegetation , dense .
Lieutenant - General Nguyen Van Binh captain reconnaissance ( Ministry CHQS Soc Trang province ) took me to see and point with pride to many birds " toxic " : " I assure you , there are birds now find red eye is not found in the wild as a handheld title , le le ( mallard ) , but here it 's kinda easy . "
Due to the interest in the protection of the Ministry CHQS Soc Trang , garden currently has over 7000 bird figure
Lifted the curtain to let countries such as melaleuca branches , I just looked in the direction of Binh hand . Dan le le other side kidding country , estimated at several dozen children . This bird days ago I just saw flickers place cards outside the Hau River , now almost distinct forms .
I would like to Binh loud applause , then a few hours there, from the tie plant , grass , lake , each under different birds wings beat up . Blue herons , gray herons , white stork , red stork ... enough. We fly sun blisters , glide around and landed softly , absolutely not emit a certain cry .
Time " garden bird guards " are nearly 30 species with 7,000 individuals , of which most brokers , cauldron . Garden birds formed naturally , since 2007 , when the headquarters building just completed . For absolute protection for garden birds , leadership , unit commanders were instructed prohibits all forms of hunting , harming the bird . Directive that are staff - combatants in absolute units observance .
Chien Nguyen Hoang Trung Tu ( reconnaissance ) told me : "We love you out here relaxing after hours of strenuous exercise . Birds here familiar shirt and soldiers , we are very bold . Seeing how he wore civilian clothes , they fly , and who carry uniforms , they are ... " impartial " .
Stand in the garden bird , I still heard in noisy car on the street expectations . But listen a bit , looking a bit tilted , the overwhelming sense of calm in me . It's great how , this ceremony was a bird park in the city . Thank Ministry CHQS soldiers in Soc Trang !
Article and photo : Red Binh Hieu
Thanh Hoa : Tens of thousands of storks , herons on society
Mr. Dao Huu Ngoc - Chairman Tien Nong , Trieu Son ( Thanh Hoa ) - said in recent times , it is estimated that nearly 3 still , the cauldron of residence , breeding locally . This is the year where the number of storks , herons and many other bird species reside here , the most prolific ever .
This garden is situated between a large lake , with populations of rich vegetation , surrounded by a moat separating system . Due to state hunting , indiscriminate cauldron so many years before the animals residing at the Tien Nong Stork . Until this year , due to the management and protection of the tight Stork local governments and residents , thousands of storks , herons and many species such as mallards , teal , hoes , Bim fool , wild pigeons ... appearance , particularly in individuals who had pelicans living in Tien Nong stork .

To protect Tien Nong Stork , Trieu Son Vietnam Company Limited UK ( Trieu Son ) contractor . In 2010 , the company has invested more than 400 bamboo trees grow thorns , plant hire scoop to dig deep trench around the garden to create a barrier trigger safety . In addition, the company also built a fence 500m in the northern region of Stork and hire someone to protect this Stork regularly .

According to DONG HA ( TTO )
Birds " handstand " on the highway
( Soha.vn ) - On the provincial and national highways in several Mekong Delta provinces currently selling points appear publicly birds . Despite expensive prices , even though hundreds of birds " husky voice " calling for help but purchase the place was crowded . Cuu Long ( Mekong ) that are characterized by mountains , sea and especially paddy " straight wing flying stork " has become the domain " good ground " for countless birds even more rare as piles , teal , rail ... a haven . But the problem here hunting birds is happening at an alarming rate .
A bird of sale on Highway 91 ( O Mon District , Can Tho ) .
She N.T. T. - Selling household birds in O Mon District gates ( Can Tho City ) said : " Every day you pocket from 100-200 birds of all kinds , but I mostly like country chicken , tall buildings , stork , national ...
By category will harvest more rice , has today provided the trap arm a few hundred to tens including birds, with different . Sometimes they also trap the BIM deceptive species , teal , piles ... this kind of very good prices . "
The birds are forced into bunches for sale along the highway .
Observations at her selling point T. we saw the birds high buildings , water fowl , forced her into the country ... are bunches ( each cluster having 3-6 children ) hanging on the tree though , saddle . According to Ms. T. kinds of birds are not sold by the dozen or selling kg each child , depending on the kind to small .
Specifically, with the bird as tall buildings , carries an average price of 20000-50000 VND / fish , birds each country cost between 50000-70000 dong is the most expensive domestic chicken ( chicken drum water ) costs 110,000 - 150,000 VND / child . Bim kind of fool fish , piles ... the price doubles if the seller holds the bird on demand for drug treatment .
Blatantly transporting birds on Highway 1 A , paragraph Hoa Hung commune , ( Tien Giang ) .
On Highway 1A selling points Xom convergence especially birds travel through the Chau Thanh A ( Hau Giang ) , every day there are dozens of people selling all kinds of birds sitting " bad luck " or just got caught in a trap of bird population at night .
On average, each person sold from 100-200 birds of all kinds . Recently , due to the positive authorities should inspect the birds on highway markets have moved into the market . However, trading activity still takes place crowded , mostly tourists from Ho Chi Minh City .
In response to the cries of hundreds of birds in the sky " bad number " in the Mekong Delta , the local government wishes should urgently take measures to prevent the above situation , contributing to the protection of rare birds from extinction disaster .
" Hunting " specialty in Tram Chim

SETTING APPEAL - NOTES FILL - Friday, 01.04.2013 , 10:8 ( GMT +7 )
National Park ( NP ) Tram Chim ( Tam Nong district , Dong Thap ) has an area of ​​7,600 hectares , is the 2,000 th Ramsar of the world . There are over 232 species of birds . Including 32 species of rare birds , are conserved national and international , such as the red -headed crane , lotus stretch , identify ... But , if you want to eat the meat of this rare bird , is not difficult .
Publicly traded
Hear me talk like eating bird , flamingo , his taxi at the junction of Thanh Binh , said : " What would you want it , just buy the money is right . On Provincial Highway 843 , paragraph Thanh Binh - Tam Nong shop sells a few basic subjects . And the birds want to eat more delicious , more strange is going Tram Chim " . Remember a few addresses , I go more than ten miles to Tram Chim National Park .
Tam Nong Foods Market has long been renowned as a lot of places selling wildlife ( wildlife ) as snakes, turtles , birds , storks ... But where , I only saw a few water snakes cage , snake lily , a few small turtles and tortoises . Many cages for birds in captivity , she was empty of overlap. When asked , the owners said lately too so rangers do evil storks very rare . If you can not afford to display rampant .

Owner Finance bowl Arabia began preparing the identification assigned to the client
Continue deeper into the market , I saw several piles bird cage , and injection cuckoo . I watch the birds found strangely amused , he Ut Resources , the bird bowl , actively talking . There is little bird chorus , out of stock , control -of- function , so " special " Tram Chim row now very rare , expensive . Finance Arabia said go buy food piles . Meat very much, soft , sweet white meat than price only 120 thousand VND / kg .
I say : To find any type of weird little nostalgic rather eat piles pocket . Hearing that , Tai smiled coyly and went inside. A few minutes later , he comes back , the hand is a small cage covered . Finance boss cloth flip out , I saw inside is a bird with a long neck and beak , legs membrane duck , black and white feathers are not growing . " That's weird , I never seen ," I said . I saw seemed to " lack of knowledge " about the birds , at the end said : " This is a bird identification , delicious meat must know , there are so rarely a cost of 250 thousand dollars , this figure if the bar , has eaten half a million . Seeing strange birds , few people living nearby who also compete with my purchase , I enlisted during take some pictures , one man has brought promptly identify and purchase the faster the car goes over lost leg .

Just over 100 thousand dollars to have a few cormorant prey drinking
I see seems to regret , Ut Finance couple took a different cage , also hermetically coated nylon , the inside is a small teal birds , downy feathers springing , said : " Birds of meat all right, uncle buy this teal ornamental fishes will go on , growing up one beautiful morning . " According to Tai , in Ho Chi Minh City , a teal priced to 500-600 thousand dollars , but in Tam Nong cost only 200 thousand dollars . Looking birds are " thirsty zones " in the cage , I expressed concern breeding birds will die if kept long , Ut Tai said: " This child is very healthy , very easy to feed , if death brings me to the other place ." Seeing that I turned away , mumbling mouth Arabia Resources and turned into the bird cage effect .
A walk on the inside , I continue to see other rare birds for sale publicly half as : injection , cuckoo , flu knob , trigger, cauldron ...

Warblers she is being hunted too much
FOREST DO NOT Xue
The continuous arrests in recent days has shown real poaching and illegal wildlife consumption is happening very hot in Tam Nong district . According to Dong Thap Ranger , Tam Nong district is one of the local transport and consumption of wildlife most provinces . In particular , the market is the focal Tam Nong consumption and transportation of wildlife to the provinces. With sales of over 100 % difference value , the birds , storks , swallows ... what are the traders buy thoroughly .
Most recently , on 24/09/2012 , forest rangers have arrested a case of illegal transportation of 40 buildings stork , a rare bird species in Tram Chim National Park . Two days later, on 26/09/2012 ranger forces continued to arrest a case of transporting the 190 white tern consumption is on the way . Coordinate with local police , forest rangers at the market open inspections Tam Nong , through examination , discovered and confiscated about 150 types of wild birds .

Forest rangers arrested 150 wild birds are being illegally selling at the market in Tam Nong
Talking about the difficulties in working to prevent wildlife hunting , he Duong Hong Minh, joint staff Tam Nong district ranger - Tan Hong said , the difficulty of forest protection forces are too thin , while people living area of ​​more than 50,000 people, mostly poor households cling to the park . In addition to intentional penetration illegal forest to collect firewood , picking vegetables , some objects also use electrical pulses injected fish , heron bird hunting illegally by trapping , netting ... cause great harm to the park . Recently , due to market wildlife trade is increasing , the high prices , many people find ways to live next to the park to hunt birds , fish to earn money . On 25/5/2012 an audience broke into the park to illegal hunting , being force detection function , this group had fought aggression by using electric pulses injected Nguyen Quoc Danh forces defend Tram Chim National Park , as he collapsed .

Forest rangers Tam Nong district is 190 females drop white tern on the natural environment
" Whether that actually hunting and consumption of wild frantic place , but due to forest rangers too thin so difficult to stop . Needed alignment , force support from many local functions table . Currently , there are regulations on coordination between Tram Chim National Park in Tam Nong district People's Committee and other forces such as police , military patrols ... in addition , we also actively propagate to limit maximum people catching wild animals ... , "said Nguyen Van Hung , director of Tram Chim National Park .

 .
Meat teal becoming more rare and expensive than duck dozen times . Previously only feed wild birds or just for show , but now many people of Delta State have been thinking about putting bird family , raising net for durable supply to restaurants , pubs . This is a new craft that farmers have substantial income .

To learn more actual harm forest people , I go to Phu Duc commune , a commune in 5 adjacent to the Tram Chim National Park . Here , we encounter many households birds like chicken injection . According to the farmer of seven Members , who are two pairs of injection taming said , wanted to raise net shots , wise not to leave, said keeping the house and garden ornamental , it must go into that began at injection brought captive hatched . With 2 pairs of adult birds , he will sell nearly 3 million players birds . This is not a small amount , so people still in the forest day and night to get shots seem tame , causing considerable damage to your birds , characteristic of wetlands is the Plain of Reeds .
Tram Chim back to town , I stopped at a restaurant , I asked to hear " specialty" forest , he Ba Vietnam , chef of the restaurant, said : " For there is not anything that he had to wait 10 minutes . Eat mild , this season is the most delicious , broth only trigger only 150 thousand dollars . " I told myself , if customers require and always willing to pay money to eat the way I ask , did not know the birds , storks fly Dong Thap Muoi sun blisters origin which has been promoting the film still children later found to be in real life .

Trade husband porridge le le ...

Fishing knives began listening cravings , cravings enjoy the local elite have cravings , cravings that 's new in the past couple direct greater . Drilling said to taste culinary specialties to thank the earth and sky ; please t? Thank the person who has injured the domestic housewife old male , who always thought of a mountain is the father of the family , the husband struggled all year with fields to feed their families , wives and children ... an inch affection in conjugal affection so old housewife and austerity to buy the distillery delicious , unusual animals for hundreds of years ...
Firstly, teal , people do not recognize what kind of bird ? So while a teal called rustic than mallards . Like mallards usually gregarious , but really flying squad but rarely fly disorder . Le le shape like a duck , but small children like pigeons and more beautiful hair . When mature , males have a green ring around the neck feathers are beautiful . Section off hair , feathers and duck breast roof , cappuccino brown , pale females than males hair .
Do not know the park in the U.S. , there is teal . Because of the shape , coat color is very similar but more corpulent generals teal Vietnam more ..
Each flock of teal very shy person , everyone is clear who they fly ball turned out . Le le usually eat out for alcohol , river or beach isle between wilderness. Youth peace without bombs bullets in the countryside , the food should be easy to find people not hunting , trapping more teal . Partly because they are too shy people should also elusive . Just so that people caught teal ( not much ) to sell high price . Which is of course expensive, making it harder for poor homemakers . " Trade husband porridge le le " in addition to talking up the value of culinary delicacies rare because according to folklore it is great food supplements , for effective force for the patient , the man most strenuous year round ... after falling ill due to sun rain fields . Not simple folk song in literally eat vegetables as hunger pain medication that value in subtle gestures of the old woman in the health care for her husband ... Cu Ti sick , ill stick nhach green cheek also cook porridge le le , but where just the thought that Old Purple injustice to the mother country other purposes ...
Talk to the bird by processing teal green bean porridge dish seems unique because not many meat birds , the tough , fried , these repositories . Which is great meat should cook for water allocation is the primary , the disease is easy to eat more cooked dry the dishes . According to Oriental medicine , the hot teal meat , but the majority should virile male usually cooked in soup with green beans to balance yin and yang . There are books but meat is meat teal virile but the majority of toxic meats ( such as snake meat ) . Rehabilitation of patients but also effective easy " win " , because the disease is certainly physically weak , can not force a successful recovery ... It is why the ancients porridge with teal green beans for green beans is also an ancient antidote .
But away from Minh Hai , Ca Mau up through Saigon , then back up north that people often cook undisturbed teal . First of all is the live plucking teal ( see slightly evil ) because teal hair slip naked and still alive . Then cut bled more like duck , teal blood inedible ( poisonous fear ) should be removed . Next is Le le on the burnt embers still on his downy teal , fishy smell of leather and light teal ride unpleasant smell burning hair down ... ace The opening paragraph , wash , cut pieces are finished cooking over low heat with salt , sugar until soft meat , and fresh water . At the same time a great laksa leaves the Garden two years , in odd washed , chopped laksa leaf to it . But the root , stem bundled RAM , for always disturbing to the water in the pot . This dish with fresh noodles , meat tenderizer to have lied , people always fresh noodles to the pot , wait for bun warming is , without boiling . New potholder to remove all chopped laksa leaves no mess pot . When you draw a new bowl sprinkle black pepper ... Fill smell fragrant noodle laksa leaves , but eat sweet , sweet meat teal thanks very sweet . Serve hot and warm scents of award criteria do patients feel , good sweat after eating a bowl shuffle teal . Effective than the cold crush soft cover only pot of water to a steam bath lemongrass leaves , guava leaves for sweating hot , but there's nothing in the belly for the enrichment effort. This dish , but also not healthy fresh noodles , rice , laksa leaves but have the same effect and more powerful than green beans . The woman used the laksa leaves old retired business drinking water to children when away from home , inconvenience in the long run ... O Several of the Vietnamese communist guerrillas learned this way of money to children 's experience to fight the Americans.
Looking in the country now , people gossip about the effects of too much teal medium , both distorted , teal is considered as a natural viagra erosion is very popular so rich world . From this arises the mill teal as incubators chicken , duck old to give the restaurant specialty . Unknown teal eat bran mixed vegetables , medicines stimulate the growth of China and its meat has high nutritional value longer or not ? The great advantage that almost one breed birds because the world needs love sick enjoyment . The destruction of the natural environment was not good , the distortion worse when the husband and wife folk that beautiful old ... Find out more in old books that just talk about the food teal ( drugs ) that are temperate , gas bottle , sick and healthy eating into ... do not have anything to do room heard the rumors as nonsense ...
But two of the woman poisons her husband 's old trade secret soup and lotus seed cotton . Pumpkin soup with cotton cultivation of cotton than reasonable . But of cotton ( green ) is also a kind of edible flowers . One can not sauteed with salt , sugar and vegetable stir-fry dishes in a rustic meal . Or cooked with cloves for sweet soup , sadly . The North often skimp a little picky perch is boiled , cooked fish , meat to take out private Gie . Fish heads , bones smashed into a millstone as soy , draw water in soup pot herringbone mortar bursts , stirring as the enemy of the country and tightly meat back to the soup pot scrap . White bone tissue pounding , throwing out the dog to sniff and left ... mumble , it is true that North Vietnam . As the food cooked by her mouth no delight in the South , leaving open the file on the cutting board , take the knife to rotate and break open a contusion , is cooking . When you eat , peel cloves but not as hard as soft shells , picking cotton with reasonable tangle , no cut dabbing sauce ( no dots are not Southern ) . Dotted considered or drop it to the very period and then suck to hear, arbitrary . The sweet sound of cotton ring but not of the greedy popular because of its fleshy people only feel humble new place ... and the back of your tongue trap of delicious heaven is not reasonable that cotton bowl of steaming soup , but mouth , the more fire jumps lines. Inside the cotton bud is cool but the ideal remains hot soup ...
So cotton or cotton secrets of properly with this folk song , think cotton rather mysterious because not a lot of flowers in the countryside . flowers of only arose in the south , it is said to mean much after the song appeared " reasonable rig disaster was far " Those who love music , then go find a reason for growing natural rope for romantic fulfillment . Only after 1975 , thanks miserable life , will he eat the meat trade him miss home .
Inferred cotton secret life of thousands more , when the first rain of the season with farms , pumpkin people drop cord , guarding the tomb rub it creep ... Aboriginal style preferences that cotton should soon know full frame . It breaks tangle of cotton male - after exhausting efforts but not disabled , loss , break down the tangle of cotton left for the new object to too many secrets left on a rope , the rope left large floating because too much left to feed ; break down bunch bud than just a common origin but also not too many large-fruited branches are ... just like that , know what to do with a bunch of cotton squash, peeled young shoots secrets ... cooked with peeled prawn dish would be great for the weather to reduce - if you compare it with the folk clear :

January is the month playboy
February coffee beans potato planting
March it was old bean
I go home I picked drying
April cattle by train
To continue our season in May ...
Clearly pumpkin drop after Tet wire , wire pumpkin flowers that results in lower , warmer weather and that her husband was farming cotton eat pumpkin soup to heat the star is not his wife . Cotton lost , the sweet shrimp was familiar . The attentive care of his wife for husband's old home even more cozy family .
Stuffed squash, pumpkin shoots can also sauté with some tomatoes , salt , sugar ... that 's all fragrant country kitchen , a rural flavor , crunchy pumpkin new young audience ; fleshy pumpkin flowers and he shoots because he began vomiting but innocent , nostalgic food not bored ... especially fried but little water is crystal flower in cotton , in the shoots decent pumpkin swirled with salt , sugar and tomatoes to taste salty , sour , sweet sweet ... taken spicy this dish with rice wine after general farm really well to . Cotton secret , mysterious quot bud , nice treat constipation . Suitable for men prefer tea , alcohol , eat less vegetables ... If it also pan fried chicken mess that copper ( fake ) scan after the night rain doesn not have the chance to enjoy . Meat remains fresh soup clones , both phase to three rai hybrid fibers . Meet clones fresh waters , soft bone , the only rum , my cheek ... Clones brackish water , bone is also not too hard . But the salty coastal clones lost , hard bone like cacti .

Then suddenly lotus seed sweet tingle ... Dessert dishes with inexpensive but extremely elaborate slightly - as said on the meaning of his wife ; cooking bravery of ancient native woman . Someone picky than a pot of tea was delicious cooked with lotus seeds for self - lotus seeds were delicious . Doi wife first months apart , famous for longan lotus seed . It marries the extreme care should coward , who would sit tofu thin peel of each fresh lotus seeds , lotus and cardiac catheterization during summer afternoon outside corner of the table . In going under the bridge washed white lotus pond basket calf peeled like daughter .
North pot , heat olive Riu blowing , skimming the water in the rainy season as water . Sen and software to take out a new access road, for both sweet wedge . Picked out for two reasons , first is what to cook any grain lines on the road , when the fire but it will be re- particle ( called the cooked tea parked ) pea test for sugar in soft but it will not shut down they were naked flame pea , will not eat any more delicious . Generally cooked bean cooked with coconut milk , coconut water from Mischief squeezed out , but when the new software for sugar beans and coconut milk , and is mentioned only because the bean pot and intense coconut oil for cooking will fire up the smell of coconut oil ...
But with lotus seed without coconut milk coconut oil is not afraid of tough , but still be careful with sugar because sugar makes the lotus seeds . The second reason , must be picked when they are soft lotus seeds because most husband and wife first month of origin . Beans wife and two garden available . The mark left on earth doi thick sweet rice , fragrant ... be small knife , sharp , clever spleen not see that line get the knife out of seeds , lotus seeds were stewed received on behalf of the nucleus. During peeling label still bountiful , but in fact the grains inside label has been replaced by a medium soft lotus seeds , medium to medium sweet aroma ...
Pot of stewed lotus seeds and fragrant nose , have no roads , just sweet wedge , ballast little salt to taste sweet dress sweet and not bitter - that 's the bean recipes tea lady . When you drop the label peeling left - sen 's no water to shower stew pot ( seasoned sugar , salt ) is to always remind pot . Country roads left more than enough to warm the label peeling , but not hot enough to make lotus seed were naked inside the tunnel . Recipes heirloom beans are widely Lady advertise for couples but not the least this narrow sound generous .
With over into the porcelain cup porcelain cup , having learned tinkering done to the bourgeois Minister also invited the new Lotus ate lemon tea pearl plaque . Scamp the abutments , coconut shell nothing to draw lotus seeds and longan tea then this very smell was just happy to hear my mother ... not know whether to eat the first month , people only see it ruddy skin , face as fresh as a result of HIV -negative test , better plowing buffalo , females more home - like beans .
Cooked with lotus seed label but rather than just tasty but hot lotus seeds , cooked not too sweet fragrant smell new and really cool lotus seeds spleen and kidney , lungs - all wheezing ... The insomnia was cooked lotus tea to drink instead , but the medicine is bitter but effective - drugs worth disabilities .
The truth is offending the rustic but still handed down for generations in folk , porridge definitely teal , pumpkin flower soup , lotus seed is makeshift macho man for farming , say a good stretch , delicate , injury worry for her husband 's old woman . Fasten violent crimes sentence pressed into letters asking for medicine for her husband 's lack scams chief justice for the unfortunate use of language old woman . Maybe this life , shopping diamond trade industrious husband / divorce court this morning to give me ... is the sidewalk or say . Play games and forget , hurt guys ... My wife noodles / 's specialties neighbor guy ..

1 nhận xét:

  1. Best 3d slot machines for beginners - Deccasino
    It's possible to งานออนไลน์ play games with 3D models or with deccasino 3D model 3D models. We know this 메리트 카지노 주소 is not easy, we will also get into the 2D model. If you are going to

    Trả lờiXóa